ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกษตรกรอเมริกันใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มผลผลิตใน "ฟาร์มไฮเทค"


เกษตรกรอเมริกันใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มผลผลิตใน "ฟาร์มไฮเทค"
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:05 0:00

เกษตรกรอเมริกันใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มผลผลิตใน "ฟาร์มไฮเทค"

ปัจจุบัน เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังมีบทบาทมากขึ้นในแทบทุกภาคเศรษฐกิจ รวมทั้งการเกษตร

เวลานี้ บรรดาเกษตรกรอเมริกันต่างนำอุปกรณ์สมัยใหม่ รวมทั้งระบบ Wi-Fi มาช่วยในการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร หรือจะเรียกว่า “ฟาร์มไฮเทค” ก็คงจะได้

คุณริชาร์ด วัตสัน (Richard Watson) เจ้าของฟาร์ม Seven Oaks Dairy นำกล้องขนาดจิ๋วซึ่งเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ ติดไว้ที่คอของวัวทุกตัวในฟาร์ม ดูเผินๆ แล้วไม่ต่างจากกระดิ่งผูกคอวัวเท่าไรนัก โดยกล้องที่ว่านี้สามารถสอดส่องได้ว่า วัวตัวไหนกำลังกินอะไร ทำอะไรอยู่ หรือออกไปเดินเล่นอยู่ที่ส่วนไหนของฟาร์ม รวมทั้งดูได้ว่ากำลังเจ็บป่วยอยู่หรือไม่

เทคโนโลยีที่คุณวัตสันนำมาใช้นี้ มีชื่อว่า Intelligent Dairy Farmer’s Assistant หรือ IDA ผลิตโดยบริษัท Connecterra ซึ่งช่วยให้เจ้าของฟาร์มสามารถสอดส่องปศุสัตว์ของตนผ่านทางเครือข่ายของ Google

คุณวัตสันบอกว่า เทคโนโลยี IDA ช่วยเพิ่มผลผลิตให้ฟาร์มของตนได้ราว 5 – 10% ซึ่งหมายถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นหลายแสนดอลลาร์ และยังทำให้สัตว์ในฟาร์มมีสุขภาพดีขึ้น และมีความสุขขึ้นด้วย

ส่วนคุณแมรี แม็คคินสัน เฟเบอร์ (Mary Mackinson Faber) เกษตรกรอีกผู้หนึ่ง ใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า “Moocall Calving Sensor” ที่ช่วยเตือนให้รู้ทันทีเมื่อแม่วัวในฟาร์มกำลังจะคลอดลูก

ถึงกระนั้น แม้เทคโนโลยีต่างๆ จะก้าวหน้าไปมากแค่ไหน คุณเฟเบอร์ก็ยังยืนยันว่า แรงงานคนยังคงเป็นส่วนสำคัญสำหรับงานในฟาร์ม เพราะมีงานบางอย่างที่หุ่นยนต์หรือปัญญาประดิษฐ์ยังไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้

ซึ่งนั่นรวมถึงการทำคลอดให้กับแม่วัวตัวเก่งของเธอด้วย

XS
SM
MD
LG