ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนาคตเกษตรอเมริกันไม่สดใสหลังราคาผลผลิตตกต่ำติดต่อกันหลายปี


เกษตรสหรัฐฯ ขาดทุนเพราะราคาผลผลิตต่ำขณะที่ตลาดหุ้นดีขึ้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00

เกษตรสหรัฐฯ ขาดทุนเพราะราคาผลผลิตต่ำขณะที่ตลาดหุ้นดีขึ้น

งาน Farm Progress Show ประจำปี ที่จัดในรัฐ Illinois เป็นหนึ่งในงานเเสดงสินค้าทางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในงานนี้บรรดาผู้ผลิตและผู้จัดส่งวัตถุดิบนำผลิตภัณฑ์และเครื่องมือชิ้นใหม่ๆ ล่าสุดออกมาเเสดง

งานนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่เกษตรกรจะได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆ ที่มีให้เลือก เพื่อช่วยให้งานในไร่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเเละง่ายขึ้น

เเต่ในงานปีนี้ Jeff Fisher เกษตรกรอเมริกันทำได้เพียงเเค่มองดูเท่านั้น เขาบอกว่าตนเองสนใจที่จะซื้อเครื่องปลูกพืชสักคัน เเต่ผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้ราคา เขาจึงไม่มีเงินพอซื้อเครื่องปลูกนี้

เขาบอกว่าห้าปีที่เเล้วเป็นครั้งสุดท้ายที่เขามีกำไรจากผลผลิตทางการเกษตร เศรษฐกิจของภาคการเกษตรไม่สดใส เกษตรกรไม่มีกำไรเเละต้องควักกระเป๋าเพราะค่าลงทุนในการปลูกข้าวโพดสูงขึ้นกว่าราคาขายข้าวโพด

กระทรวงการเกษตรเเห่งสหรัฐฯ ชี้ว่า รายได้สุทธิโดยเฉลี่ยของเกษตรกรอเมริกันในปีที่เเล้ว จัดว่าต่ำที่สุดตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2009 หรือในรอบ 7 ปี เเต่ได้คาดการณ์ว่ารายได้เกษตรกรในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปีนี้

อย่างไรก็ตาม การขาดทุนหลายปีติดต่อกันที่เกิดกับเกษตรกรอเมริกันจำนวนมาก มีผลกระทบเกินกว่าเเค่ภาคการเกษตร

Tamara Nelsen ผู้อำนวยการฝ่านสินค้าแห่งสำนักงานการเกษตรที่รัฐอิลลินอยด์ กล่าวว่า การลดลงของยอดขายเครื่องมือทางการเกษตรมีผลกระทบต่อตำเเหน่งงานในภาคการผลิตที่ต้องพึ่งชาวนาอย่างนาย Fisher ให้ซื้อเครื่องมือทางการเกษตรใหม่ๆ

Nelson กล่าวว่าสมาคมผู้ผลิตเครื่องมือทางการเกษตร (Equipment Manufacturers Association) ได้เปิดเผยตัวเลขที่น่าผิดหวังจากยอดขายเครื่องมือทางการเกษตร เธอกล่าวว่าหากเกษตรกรคนหนึ่งไม่มีเงินพอซื้อเครื่องปลูกพืชเครื่องหนึ่ง ก็จะทำให้คนงาน 25 คนที่ผลิตเครื่องปลูกพืชและคนงานช่างเหล็กที่ผลิตเหล็ก ตลอดจนคนงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วนก็จะตกงาน

ดังนั้น เกษตรกรต้องมีตลาดรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่ดี เช่นเดียวกับบรรดาบริษัทผู้ผลิตเครื่องมือทางการเกษตรที่ต้องมีตลาดรองรับที่ดี

Mark Bremer เกษตรกรอีกคนหนึ่ง ปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในไร่ทางใต้ของรัฐอิลลินอยด์ เเละยังเลี้ยงปศุสัตว์ด้วย เขากล่าวว่าอยากได้เครื่องมือทำการเกษตรชิ้นใหม่ๆ อยากซื้อหาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ เเต่เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านี้ราคาสูงเกินกว่าที่เขาจะจ่ายได้

เขากล่าวว่าเกษตรกรไม่ได้การรับประกันว่าฝนจะตกพอเพียง ไม่มีการรับประกันว่าจะได้ราคาและผลผลิตที่ดี จึงเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลตลอดเวลาว่าพวกเขาจะอยู่รอดได้อย่างไรในสภาพทางเศรษฐกิจแบบนี้

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวโพดกับถั่วเหลืองกำลังจะเริ่มต้นขึ้น ความไม่เเน่ไม่นอนที่เกษตรกรต้องประสบนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณผลผลิต ตลาดและราคาที่จะได้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทย กรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG