ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบ 'เซลล์ภูมิต้านทานร่างกาย' อาจนำไปสู่การรักษาโรคหัวใจในอนาคต


ทีมนักวิจัยพบว่าน้ำตาลธรรมชาติชนิดหนึ่งสามารถกระตุ้นให้เซลล์ในระบบภูมิต้านทานลดคราบตะกอนในผนังหลอดเลือดแดงของหัวใจลงได้

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเซลล์แม็คโครเฟจ (macrophages) เป็นเซลล์ที่ได้ชื่อว่า “คนเก็บขยะ” ในร่างกาย

เซลล์ระบบภูมิต้านทานนี้ทำหน้าที่ทำความสะอาดสารพิษและสิ่งเเปลกปลอมภายในเซลล์ร่างกาย ซึ่งสารพิษและของเสียที่เกิดขึ้นในเซลล์นี้เกิดจากกระบวนการทำงานปกติของเซลล์ในร่างกาย

แต่ทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ภาควิชาเเพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองเซ็นท์หลุยส์ เกิดความสงสัยว่า อาจกระตุ้นให้เซลล์แม็คโครเฟจช่วยกำจัดและลดคราบตะกอนในหลอดเลือดแดงที่เกิดจากไขมันสะสมภายในหลอดเลือด และเป็นสาเหตุหลักของโรคหัวใจ หัวใจวายและเส้นเลือดในสมองเเตก

บาบัค ราซานี นักวิจัยด้านหลอดเลือดและหัวใจ กล่าวว่า ทีมงานมุ่งที่จะกระตุ้นการทำงานของเซลล์เเม็คโครเฟจให้กลายเป็นซุปเปอร์เซลล์แม็คโครเฟจที่ช่วยทำลายคราบตะกอนในผนังหลอดเลือดเเดง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหัวใจได้

ในรายงานเกี่ยวกับผลการศึกษาที่เเบ่งเป็นสองตอนที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications ราซานีและทีมนักวิจัยอธิบายว่า พวกเขาทำการปรับแต่งเซลล์แม็คโครเฟจด้วยการกระตุ้นตัวโมเลกุลของพันธุกรรมที่เรียกว่า TFEB ซึ่งจะเข้าไปภายในนิวเคลียสของเซลล์แม็คโครเฟจ แล้วกระตุ้นให้เซลล์ทำหน้าที่อย่างเเข็งขันมากขึ้นในการกำจัดของเสียออกจากเซลล์

A new study shows that a type of natural sugar called trehalose triggers an important cellular housekeeping process in immune cells that helps treat atherosclerotic plaque.
A new study shows that a type of natural sugar called trehalose triggers an important cellular housekeeping process in immune cells that helps treat atherosclerotic plaque.


ทีมนักวิจัยยังเปิดเผยด้วยว่า มีน้ำตาลธรรมดาชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ทรีฮัลโลส (trehalose) ที่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นเซลล์แม็คโครเฟจให้กลายเป็นซุปเปอร์เซลล์ได้เหมือนกั

และในการทดลองกับหนูที่เสี่ยงต่อการเกิดการก่อตัวของคราบตะกอนในผนังหลอดเลือดแดงของหัวใจ ทีมงานพบว่าเมื่อฉีดโมเลกุลของน้ำตาลชนิดนี้ให้กับหนู คราบตะกอนที่เกาะในผนังหลอดเลือดเเดงของหนูได้ลดขนาดลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ราซานี นักวิจัยด้านหลอดเลือดและหัวใจ กล่าวว่า ผลการทดลองที่ได้นี้ชี้ว่าสารในน้ำตาลธรรมดานี้มีประโยชน์ในการช่วยบำบัดการก่อตัวของคราบตะกอนในผนังหลอดเลือดแดงของหัวใจได้ และยังปลอดภัยต่อร่างกายด้วย

น้ำตาลทรีฮัลโลสเป็นน้ำตาลธรรมชาติที่พบได้ในยีสต์ เห็ดและสัตว์น้ำประเภทกุ้ง-กั้ง-ปู ทีมนักวิจัยทำการทดลองหลายครั้งและพบว่ามีการแยกย่อยน้ำตาลให้เล็กลงและการรับประทานน้ำตาลชนิดนี้ไม่มีประสิทธิภาพในการลดคราบตะกอนในผนังหลอดเลือด แต่น้ำตาล ทรีฮัลโลสจะได้ผลหากใช้ฉีดเข้าไปในกระเเสเลือด

ราซานี กล่าวว่า การกระตุ้นให้เซลล์กลายเป็นซุปเปอร์เซลล์แม็คโครเฟจด้วยน้ำตาลธรรมชาติที่พบในเห็ด ยีสต์และสัตว์น้ำประเภทกุ้ง-กั้ง-ปู มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นวิธีบำบัดคราบตะกอนในผนังหลอดเลือดแดงของหัวใจ ที่สามารถใช้เสริมกับการกินยาลดไขมันในเส้นเลือด

และในขณะนี้ ทีมนักวิจัยกำลังพยายามค้นหาวิธีพัฒนาน้ำตาลชนิดนี้ขึ้นมาเพื่อใช้กับคนในการต่อต้านโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคไขมันสะสมในตับ และโรคเบาหวาน

XS
SM
MD
LG