ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยศึกษา 'การเเก่ตัว - บาดเจ็บ' กับการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ตั้งต้นในกล้ามเนื้อ


นักวิจัยศึกษาการเเก่ตัวกับการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ตั้งต้นในกล้ามเนื้อ

เซลล์ตั้งต้นในกล้ามเนื้อของคนวัยผู้ใหญ่ มีบทบาทสำคัญมากในการซ่อมเเซมเเละสร้างเซลล์กล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ตลอดชั่วชีวิตของคนเรา

ผลการศึกษาชิ้นใหม่โดยทีมนักวิจัยที่สถาบัน ซานฟอร์ด เบริ์นแฮม พรีบิส เมดดิคอล ดิสคัพเวอร์รี่ หรือ เอสบีพี ได้ศึกษาว่า ตัวอย่างเซลล์ตั้งต้นที่อยู่ระหว่างเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อตอบสนองต่อการเเก่ตัวเเละต่ออาการบาดเจ็บอย่างไร

อเล็สซานดรา ซัคโค แห่ง สถาบันเอสบีพี เมดดิคอล ดอสคัพเวอร์รี่ กล่าวว่า ในการศึกษานี้ ทีมงานเน้นศึกษาว่าเซลล์ตั้งต้นที่อยู่ในเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อที่เชื่อมระหว่างกระดูกเเละข้อต่อ มีความเเตกต่างกันอย่างไร

เเละพยายามสร้างความเข้าใจว่าเซลล์ตั้งต้นนี้เปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อคนเราแก่ตัวขึ้น หรือเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บ

ทีมนักวิจัยที่นำโดย อเล็สซานดรา ซัคโค ใช้เทคโนโลยีเฝ้าติดตามดูการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ตั้งต้นของคนเเต่ละคน ว่าตอบสนองอย่างไรเมื่อเกิดอาการบาดเจ็บ การออกกำลังกาย เเละเมื่อเกิดความเสียหายตามปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นเมื่อคนเราอายุมากขึ้น

ทีมนักวิจัยพบว่า เซลล์ตั้งต้นที่แก่ตัวขึ้นยังคงความยืดหยุ่นของเซลล์ไว้ได้อยู่ เมื่อต้องเจอกับความกดดันหลายอย่าง เเต่จะมีสามารถลดลงในการสร้างเซลล์ใหม่ๆ ขึ้นมาเพิ่ม

และในทางตรงกันข้าม หลังจากเกิดอาการบาดเจ็บ ทีมนักวิจัยพบว่า ตัวอย่างเซลล์ตั้งต้นมีความหลากหลายน้อยลง เเต่ยังคงความสามารถในการเพิ่มจำนวน

ซัคโค แห่งสถาบันเอสบีพี เมดดิคอล ดอสคัพเวอร์รี่ กล่าวว่าผลการวิจัยนี้จะช่วยในการค้นหาเเละพัฒนายาที่มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความสามารถของร่างกายในการซ่อมเเซมเนื้อเยื่อเป็นการเฉพาะ เเละอาจจะเป็นผลดีต่อการบำบัดโรคกล้ามเนื้ออ่อนเเรงชนิดต่างๆ ซึ่งเกิดจากเซลล์ตั้นต้นในกล้ามเนื้อทำงานไม่สมบูรณ์

นักวิจัยกล่าวว่า ผลการศึกษานี้ชี้ให้เห็นว่ายุทธวิธีด้านการบำบัดแบบต่างๆ ที่ใช้ในการคงรักษามวลของกล้ามเนื้อ เเละความเเข็งเเกร่งของกล้ามเนื้อของคนวัยทอง จำเป็นต้องเเตกต่างไปจากวิธีบำบัดที่ใช้กับคนที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนเเรงชนิดต่างๆ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG