ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'องค์การอนามัยโลก' ย้ำการดูแลสุขภาพผู้สูงวัยทั่วโลกต้องปรับปรุง


aging
aging

องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่า เมื่อถึงราวกลางศตวรรษนี้ประชากรโลก 1 ใน 5 จะมีอายุ 60 ปีหรือแก่กว่านั้น และเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ก็มีความเป็นไปได้สูงขึ้นที่จะประสบกับปัญหาสุขภาพหลายอย่าง

John Beard ผู้อำนวยการแห่งฝ่ายการสูงวัยเเละสุขภาพ องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ผู้สูงวัยอาจจะป่วยด้วยโรคเรื้อรังมากกว่าหนึ่งโรคในเวลาเดียวกัน เขากล่าวว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายที่จะเข้าใจวิธีการรักษาอาการป่วยที่ซับซ้อนเหล่านี้

Beard กล่าวว่า เป็นที่รู้กันดีว่าการดูเเลรักษาสุขภาพแบบองค์รวมที่ดูเเลรักษาสุขภาพของผู้ป่วย โดยนำเอาอาการเจ็บป่วยอื่นๆ เข้าไว้ในการพิจารณาด้วย มีประสิทธิภาพดีกว่าเเทนที่จะรักษาเฉพาะอาการที่เกิดขึ้นในตอนนั้นเท่านั้น เขากล่าวว่าองค์การอนามัยโลกกำลังพยายามเร่งเร้าให้มีการพัฒนาระบบการรักษาดูเเลรักษาสุขภาพของผู้สูงวัยหลายๆ โรครวมกัน เเทนที่จะรักษาทีละโรค

Ed Kelley ผู้อำนวยการแห่งฝ่าย Service Delivery and Safety ที่ WHO กล่าวว่า ตนเองมีประสบการณ์ส่วนตัวกับระบบการดูเเลสุขภาพที่ไม่สามารถรองรับปัญหาสุขภาพของผู้สูงวัยเเบบองค์รวม

เขากล่าวว่าตนเองมีบิดาอายุ 90 ปี ที่ต้องรับประทานยา 13 อย่างด้วยกัน เเละมีหมอประจำตัว 5 คน หมอทั้งหมดไม่เคยคุยกันเลย บิดาสุขภาพค่อนข้างเเข็งเเรงดีสำหรับคนอายุระดับนี้

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า สุขภาพของคนสูงวัยจะปรับปรุงดีขึ้นหากแพทย์พิจารณาอาการเจ็บป่วยทุกอย่างประกอบด้วย เมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอาการป่วยอย่างใดอย่างหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น อาการปวดเรื้อรังอาจเกี่ยวข้องกับความบกพร่องด้านการมองเห็น การได้ยิน การเดิน หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG