ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บ่งบอกอาการป่วยได้ทันใจจาก “ใบหน้า”


(Left to Right) Face of same person when she is sick and healthy
(Left to Right) Face of same person when she is sick and healthy
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

หลังจากได้ฟังข่าวนี้แล้ว เวลาเพื่อนหรือคนใกล้ตัวทักว่า “ไม่สบายหรือเปล่า” ก็อย่าไปโกรธเคืองพวกเขา เพราะตอนนี้ทีมนักจิตวิทยาของสวีเดน ยืนยันแล้วว่า ใบหน้าของเราสามารถบ่งบอกอาการเจ็บป่วยได้แล้ว

John Axelsson หนึ่งในทีมวิจัยจากสถาบัน Karolinska เปิดเผยการศึกษาชิ้นล่าสุด ที่ตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ Proceedings of the Royal Society B. ว่า เขาได้ต่อยอดการวิจัยชิ้นก่อน ที่ระบุว่าสัตว์สามารถดมกลิ่นและบอกถึงอาการเจ็บป่วยหรือความผิดปกติของร่างกายได้ แต่สำหรับมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคม ใบหน้าคือประตูด่านแรกในการตรวจสอบอาการเจ็บป่วย

ทีมวิจัยสวีเดนจึงให้ผู้ทดสอบ 16 คน เป็นชายผิวขาว 8 คน และหญิงผิวขาวอีก 8 คน ให้ถ่ายรูปตอนที่ร่างกายแข็งแรง ก่อนที่จะฉีดแบคทีเรียเข้าไปในร่างกายเพื่อทำมีอาการเจ็บป่วยและถ่ายภาพนิ่งเอาไว้หลังจากพวกเขาได้รับเชื้อแบคทีเรียแล้ว

หลังจากนั้น ได้ให้นักศึกษา 60 คน จากมหาวิทยาลัยหลายแห่งในกรุงสต็อกโฮล์ม ดูรูปใบหน้าของกลุ่มทดลองแค่ 5 วินาที ซึ่งเป็นภาพบุคคลเดียวกันในช่วงเวลาที่ร่างกายแข็งแรงและเจ็บป่วย

หลังการทดสอบ พบว่า นักศึกษาที่ได้ดูรูปของผู้ทดลองนั้น สามารถบอกได้ว่าพวกเขาแข็งแรงหรือเจ็บป่วย ด้วยความแม่นยำราว 60 เปอร์เซนต์

กลุ่มนักศึกษา ยังบอกด้วยว่า ผิวหน้า ดวงตา และปาก จะเป็นกุญแจไขความลับของสุขภาพเราได้ แม้ว่าจะพยายามปกปิดหรือไม่แสดงอาการเจ็บป่วย เช่น การไอ จาม หรือมีน้ำมูกก็ตาม โดยลักษณะของ 3 องค์ประกอบในใบหน้านั้นเปรียบเสมือนเครื่องตรวจจับ หรือ เรดาร์ของโรคต่างๆ เช่น ริมฝีปากที่ซีดเซียว แห้งแตก ริมฝีปากห้อย สีผิวที่ขาดความสดใส และเปลือกตาที่บวม ทำให้พวกเขารู้ได้ทันทีว่าคนเหล่านี้ป่วยอยู่

Axelsson บอกว่า การสังเกตการเจ็บป่วยจากใบหน้า จะมีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงจากโรคติดต่อจากคนสู่คน ได้ทันท่วงทีหรืออาจเร็วกว่าที่ผู้ป่วยจะแสดงอาการอื่นๆออกมาเสียอีก

ในอนาคตเขาและทีมวิจัย เตรียมจะลงรายละเอียดไปอีกว่า แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขนั้น จะสามารถตรวจสอบใบหน้าของผู้ป่วยได้แม่นยำกว่าผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านการแพทย์หรือไม่

XS
SM
MD
LG