ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทยาในสหรัฐฯ กำลังพัฒนายาบำบัดมะเร็งชนิดร้ายเเรง


บริษัทยาในสหรัฐฯ กำลังพัฒนายาบำบัดมะเร็งชนิดร้ายเเรง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:08 0:00

บริษัทยาในสหรัฐฯ กำลังพัฒนายาบำบัดมะเร็งชนิดร้ายเเรง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00

ทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งบริษัทยา Pfizer ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่กับบริษัท Stemcentrx บริษัทไบโอเทคขนาดเล็กแห่งหนึ่งในรัฐเเคลิฟอร์เนีย ที่เพิ่งถูกซื้อกิจการโดยบริษัท Abbvie เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ร่วมมือกันพัฒนายาตัวใหม่ที่ใช้บำบัดเซลล์ตั้งต้นของมะเร็งทรวงอก มะเร็งรังไข่ และมะเร็งปอด เป็นการเฉพาะเจาะจง

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนายาบำบัดสเต็มเซลล์มะเร็งชนิดร้ายแรงนี้มาระยะหนึ่งเเล้ว Marc Damelin กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ทีมงานต้องการบำบัดมะเร็งชนิดร้ายเเรงเหล่านี้ที่ต้นเหตุ เหมือนกับการกำจัดวัชพืชในสวน เราต้องถอนเอารากของหญ้าทิ้งเพื่อไม่ให้หญ้างอกขึ้นมาอีก

และนั่นเป็นแนวทางที่ทีมงานใช้ในการพัฒนายาบำบัดสเต็มเซลล์มะเร็งชนิดใหม่นี้ ซึ่งมุ่งกำจัดมะเร็งที่รากโคนของก้อนมะเร็ง หลังจากนั้นจึงใช้เคมีบำบัดร่วมด้วยเพื่อช่วยกำจัดเซลล์มะเร็งเหล่านี้ให้หมดไป

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้ยาที่อยู่ระหว่างการพัฒนานี้ทดลองบำบัดมะเร็งในหนูและลิงเเล้ว และพบว่ามีประสิทธิผลดีและมีความปลอดภัย

Marc Damelin นักวิทยาศาสตร์แห่งบริษัทยา Pfizer กล่าวเปรียบเทียบการบำบัดด้วยยาชนิดใหม่นี้ว่า เป็นเหมือนขีปนาวุธแบบนำทาง และขีปนาวุธแบบนำทางที่ว่านี้คือโมเลกุลภูมิต้านทานในร่างกายตัวหนึ่ง ที่จะไปยึดติดกับเซลล์มะเร็งที่กำลังเริ่มก่อตัว โดยสามารถเจาะเข้าไปภายในตัวเซลล์มะเร็งได้

หลังจากนั้นยาต้านมะเร็งที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้บรรจุเอาไว้ในตัวโมเลกุลของแอนติบอดี้ดังกล่าวนี้ จะเริ่มออกฤทธิ์กำจัดเซลล์มะเร็งโดยตรงและช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งอย่างได้ผล

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า เซลล์มะเร็งที่เป็นเป้าหมายของยาบำบัดมะเร็งชนิดใหม่นี้ เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า PTK7 ซึ่งพบในปริมาณสูงภายในตัวของเซลล์มะเร็งชนิดร้ายเเรง ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งทรวงอก มะเร็งปอด เเละมะเร็งรังไข่

การทดลองบำบัดในคนช่วงเริ่มต้นกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยผู้ป่วยมะเร็งในการทดลองไม่ตอบสนองต่อการบำบัดมะเร็งแบบต่างๆ และมะเร็งหวนคืน

Marc Damelin นักวิทยาศาสตร์แห่งบริษัทยา Pfizer กล่าวว่า เกือบ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ที่เข้าร่วมในการทดลองบำบัดทางคลินิกนี้ ตอบสนองทางบวกต่อยาที่ใช้

เขากล่าวว่า เเม้ว่านี่ยังเป็นการทดลองทางคลินิกในระยะเเรกเริ่ม แต่ผู้ป่วยตอบสนองต่อยาตัวใหม่อย่างน่าพอใจ และทีมงานกำลังวางแผนว่าจะทดลองบำบัดทางคลินิกครั้งใหม่ที่จะใช้จำนวนผู้ป่วยมากขึ้นภายในปีนี้

ในขณะนี้ ทีมนักวิจัยของบริษัทยาทั้งสองเเห่งยังไม่รู้ว่ายาบำบัดมะเร็งที่กำลังพัฒนาอยู่นี้จะนำไปใช้แทนการบำบัดมะเร็งมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเคมีบำบัด การฉายรังสีและการผ่าตัด หรืออาจจะเพียงเเค่ใช้บำบัดควบคู่กับการบำบัดมาตรฐาน

แต่ทีมนักวิจัยกล่าวว่าหากประสบความสำเร็จ ทีมงานหวังว่าจะสามารถนำยาตัวใหม่นี้ไปใช้ทดแทนการบำบัดมะเร็งที่ใช้กันในปัจจุบัน เเละจะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายผู้ป่วยน้อยลงอย่างมาก

Marc Damelin นักวิจัยยา กล่าวว่ายาบำบัดมะเร็งตัวนี้อาจจะมีประสิทธิภาพในการบำบัดมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดร้ายเเรงได้ เนื่องจากทีมนักวิจัยมีแอนติบอดี้สำหรับมะเร็งเหล่านี้โดยเฉพาะ

ทีมนักวิจัยยาทีมนี้มีความหวังว่า ยาบำบัดมะเร็งชนิดใหม่ที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่นี้ จะช่วยปรับโฉมหน้าวิธีบำบัดมะเร็งชนิดต่างๆ ข้างต้น และช่วยยืดชีวิตแก่ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งชนิดร้ายเเรงชนิดต่างๆ ได้

(รายงานโดย Carol Pearson / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG