ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ 'เซลล์มะเร็ง' อาจเเพร่กระจายรวดเร็วตั้งเเต่ระยะแรกเริ่มโดยที่ผู้ป่วยไม่รู้ตัว!


FILE - Radiologist uses magnifying glass to check mammograms for breast cancer in Los Angeles.
FILE - Radiologist uses magnifying glass to check mammograms for breast cancer in Los Angeles.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:33 0:00

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ราว 5 ถึง 8 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยมะเร็ง เสียชีวิตจากการเเพร่กระจายของเซลล์มะเร็งไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย แม้ว่าเเพทย์จะตรวจไม่พบก้อนมะเร็งที่เป็นต้นเหตุของโรคก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เซลล์มะเร็งในช่วงเริ่มเเรกนี้เเพร่กระจายไปทั่วร่างกาย และไม่เเสดงอาการใดๆ นานหลายปี นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตหลังจากได้รับการบำบัดก้อนมะเร็งไปนานเเล้ว มะเร็งทรวงอกเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แพทย์สามารถผ่าตัดก้อนมะเร็งขนาดเล็กทิ้ง แต่ผู้ป่วยยังจะเสียชีวิตจากมะเร็งชนิดนี้ 20 – 30 ปีให้หลัง

ทีมนักวิจัยชาวสหรัฐฯ เเละเยอรมัน ศึกษาทดลองเรื่องนี้ในหนูทดลองที่ป่วยจากเซลล์มะเร็งทรวงอก พวกเขาค้นพบไบโอมาร์คเกอร์ที่ช่วยระบุเซลล์มะเร็งเงียบที่เเพร่กระจายจากจุดกำเนิดของก้อนมะเร็งในช่วงแรกเริ่ม ไปอยู่ในไขสันหลังหรือในปอดทั้งสองข้าง

Julio Aguirre-Ghiso ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งแห่งวิทยาลัยการแพทย์ Mt. Sinai ในนิวยอร์ค เป็นหัวหน้าผู้ร่างรายงานผลการศึกษาหนึ่งในสองชิ้นเกี่ยวกับการเเพร่กระจายอย่างเงียบๆ ของเซลล์มะเร็ง ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ไปเมื่อไม่นานมานี้

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันคนนี้กล่าวว่า การเเพร่ของเซลล์มะเร็งบำบัดยากมาก และนั่นเป็นเพราะว่าการบำบัดขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เเพทย์ได้จากการวินิจฉัยก้อนมะเร็งต้นกำเนิด

ผลการศึกษานี้เป็นข้อมูลใหม่ที่ช่วยให้แพทย์หันไปเน้นการบำบัดเซลล์มะเร็งที่เเพร่ไปในร่างกาย เเทนที่จะจำกัดการรักษาอยู่ที่ก้อนมะเร็งเพียงอย่างเดียว เป็นการรักษาที่ขึ้นอยู่กับลักษณะการเเพร่กระจายของเซลล์มะเร็งในคนไข้เเต่ละคนเเตกต่างกันไป

ผู้ป่วยส่วนมากที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เสียชีวิตเนื่องจากการเเพร่กระจายของมะเร็ง ไม่ใช่จากก้อนมะเร็ง คุณ Aguirre-Ghiso ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็ง กล่าวว่า หากตรวจพบเซลล์มะเร็งเเม้เเต่เซลล์เดียวในไขสันหลังของคนไข้ ก็เเสดงว่าโอกาสบำบัดให้หายมีน้อย

แม้ว่าจะฟังเเล้วน่าเศร้า แต่ผลการวิจัยโดย Aguirre-Ghiso และทีมนักวิจัยเยอรมันครั้งนี้อาจจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนเเนวทางการบำบัดมะเร็งในอนาคต เขากล่าวว่าน่าเศร้าที่รู้ว่าเซลล์มะเร็งเเพร่กระจายได้อย่างเงียบๆ นานก่อนหน้าที่จะตรวจพบก้อนมะเร็ง

แต่ผลการศึกษานี้ทำให้เขารู้สึกมีความหวัง เพราะทำให้รู้ว่าเเพทย์สามารถบำบัดรักษาคนไข้มะเร็งได้ล่วงหน้า เเละป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งเเพร่กระจาย

ทีมนักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานร่วมกับบริษัทผลิตยา Eli-Lilly ในการคิดค้นยากำจัดเซลล์มะเร็งที่แพร่กระจายอย่างเงียบๆ เหล่านี้

Aguirre-Ghiso ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งชาวอเมริกัน คาดการณ์ว่าภายในอีก 4 ปีข้างหน้าจะเริ่มมียากำจัดเซลล์มะเร็งออกมาใช้ในการบำบัดเซลล์มะเร็งที่เเพร่กระจายออกมาจากก้อนมะเร็งต้นกำเนิด ทั้งที่ตรวจพบและที่ยังตรวจไม่พบ

(รายงานโดย Jessica Berman / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG