ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิจัยในสหรัฐฯ ค้นคว้าวิธีบำบัดมะเร็งวิธีใหม่ที่ไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกาย


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

ทีมนักวิจัยที่ Jackson Laboratory ได้ทำการทดลองบำบัดเซลล์มะเร็งในหนูทดลอง โดยใช้กลุ่มโมเลกุลกลุ่มหนึ่งที่ทำหน้าที่ควบคุมให้เซลล์มะเร็งทำลายตัวเอง

Kevin Mills นักวิจัยกล่าวว่า ทีมงานค้นพบว่ามีโมเลกุลกลุ่มหนึ่งที่อาจจะนำมาใช้ในการกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งทำลายตัวเองได้

นักวิจัยอธิบายว่า เซลล์มะเร็งสามารถกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้บำบัดยาก แต่ในขณะเดียวกัน เซลล์มะเร็งก็ได้วิวัฒนาการวิธีการต่างๆ เพื่อควบคุมการกลายพันธุ์ของเซลล์

ทีมนักวิจัยชี้ว่าได้ค้นพบกลุ่มโมเลกุลที่มีคุณสมบัติช่วยยุติความสามารถของเซลล์มะเร็งในการควบคุมกระบวนการกลายพันธุ์

Kevin Mills นักวิจัยกล่าวว่า กลุ่มโมเลกุลที่ค้นพบสามารถเเทรกเเซงการทำงานของระบบป้องกันที่เซลล์มะเร็งต้องมี แต่ไม่มีความจำเป็นต่อเซลล์ปกติ และโมเลกุลนี้จะทำให้กระบวนการเเปรทางพันธุกรรมในเซลล์มะเร็งกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งทำลายตัวเอง

Thomas Openshaw ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งที่ Eastern Maine Medical Center ตื่นเต้นกับการค้นพบนี้ และกำลังรอดูผลการทดลองในคน เขากล่าวว่าเอ็นไซม์ที่ค้นพบนี้มีอยู่ในเซลล์ปกติด้วย จึงมีคำถามขึ้นว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากทำการบล็อคเอ็นไซม์ตัวนี้ในเซลล์ของคนเรา ซึ่งในขณะนี้ เรายังไม่มีคำตอบในเรื่องนี้

Kevin Mills นักวิจัยกล่าวว่า การบำบัดมะเร็งวิธีใหม่อาจจะไม่มีผลข้างเคียงต่อร่างกายอย่างที่เกิดจากเคมีบำบัด และอาจจะใช้ได้ผลกับมะเร็งทุกชนิด

เขากล่าวว่าข้อมูลที่ดีที่สุดที่ทีมงานมีอยู่ในขณะนี้ ทำให้เชื่อว่าการบำบัดนี้จะได้ผลในผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวกับมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ตลอดจนมะเร็งในระบบทางเดินอาหารเเละมะเร็งทรวงอก

และทีมงานหวังว่ายังน่าจะได้ผลในการรักษามะเร็งชนิดอื่นๆ ได้ด้วย

Mills นักวิจัยกล่าวว่ามาถึงขณะนี้ การบำบัดวิธีใหม่ได้ผลดีในการทดลองกับเซลล์มะเร็งจากคนในห้องแล็บ แต่การทดลองรักษาในผู้ป่วยมะเร็งจริงๆ ยังต้องรออีกหลายปี

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG