ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรักษาโรคลมชักในเด็กด้วยกัญชาในรัฐโคโลราโด้จุดประเด็นการโต้เถียงทางการแพทย์


Medical Marijuana Kids
Medical Marijuana Kids
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:59 0:00
Direct link

รัฐโคโลราโด้อนุญาตให้ใช้กัญชาในการรักษาเด็กโรคลมชักได้โดยผู้สนับสนุนเรื่องนี้ชี้ว่ากัญชาบางสายพันธุ์มีประโยชน์ทางการแพทย์เพราะช่วยบำบัดอาการเจ็บปวดหรืออาการอักเสบจากโรคเรื้อรังบางอย่างได้

เด็กหญิง Maggie Selmeski อายุ 2 ขวบสามารถชันคอได้เองโดยไม่ต้องมีคนช่วย คุณแม่ Rachel กับคุณพ่อ Shawn ตื้นตันใจที่เห็นลูกสาวทำได้แม้ว่านี่จะเป็นพัฒนาการของเด็กวัยสี่เดือนก็ตาม คุณ Shawn กล่าวว่านี่เป็นความคืบหน้าเล็กที่เขาพอใจเป็นอย่างมากเพราะถือเป็นพัฒนาการสำคัญสำหรับลูกสาวที่มีปัญหาสุขภาพ

เด็กหญิง Maggie ป่วยด้วยโรคลมชักชนิดที่ไม่พบบ่อย ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดอาการชักวันละหลายร้อยครั้ง ตลอดปีแรกของชีวิต พ่อและแม่ต้องรีบพาเด็กหญิง Maggie ไปโรงพยาบาลบ่อยครั้งและแพทย์ใช้ยาบำบัดอาการที่ช่วยชีวิตเด็กหญิงคนนี้เอาไว้ได้แต่ก็มีผลข้างเคียงรุนแรง

คุณ Rachel ชี้ว่าแพทย์ผู้รักษาแจ้งให้ทราบว่ายาที่ใช้จะช่วยหยุดอาการลมชักได้ แต่อาจจะมีผลข้างเคียงต่อหัวใจและทำให้หัวใจหยุดเต้นได้ นอกจากการบำบัดในกรณีฉุกเฉินแล้ว เด็กหญิง Maggie ต้องรับประทานยาแผนปัจจุบันหลายชนิดเป็นประจำทุกวัน

คุณ Shawn บิดากล่าวว่ายาที่ใช้ทำให้ลูกสาวนอนหลับถึงวันละ 20 ชั่วโมง ไม่เคลื่อนไหว ไม่ส่งเสียงใดใด ยาแผนปัจจุบันที่ใช้ทำให้ทุกส่วนของร่างกายไม่ขยับเขยื้อนเลย

คุณ Rachel พยายามค้นหาวิธีบำบัดลูกสาวที่มีผลข้างเคียงน้อยและพบว่ากัญชามีผลช่วยลดอาการลมชักได้ แต่ตัดสินใจไม่เลือกใช้กัญชาในการรักษาเนื่องจากถือว่าเป็นพืชผิดกฎหมายในสหรัฐและในรัฐเทนเนสซี่ที่พวกเขาอาศัยอยู่

ต่อมาเมื่อลูกสาวอายุครบ 1 ขวบ พวกเขาตัดสินใจย้ายไปอยู่รัฐโคโลราโด้เพราะทางการของรัฐอนุมัติให้ใช้กัญชาเป็นยารักษา ที่นั่น มีผู้ปลูกกัญชาในท้องถิ่นได้พัฒนาพันธุ์กัญชาขึ้นมาเรียกว่า Charlotte’s Web ที่ได้ผลในการรักษาโรคลมชักในเด็กได้ผล

คุณ Rachel และคุณ Shawn ใช้น้ำมันที่ผสมกัญชาสกัด Charlotte’s Web ให้ลูกสาวรับประทานวันละสองสามหยด พวกเขาบอกว่า ะบบย่อยอาหารของลูกสาวดีขึ้นทันตา ลูกสาวยิ้มได้และยิ้มบ่อยขึ้นจากที่เคยยิ้มเดือนละหนเป็นทุกสองสามชั่วโมง มาทุกวันนี้ ลูกสาวกำลังพยายามพลิกตัว แต่แม้ว่าพัฒนาการหลายอย่างของลูกสาวยังไม่ดีเท่ากับพัฒนาการของเด็กวัยสองขวบทั่วไป พวกเขาไม่ต้องประสบกับวิกฤติทางการแพทย์อยู่ตลอดเวลาเหมือนที่ผ่านมา

แต่หากพวกเขาต้องเดินทางไปรัฐอื่นพร้อมกับลูกสาวที่ต้องใช้ยาที่พัฒนาจากกัญชาเป็นประจำทุกวัน แน่นอนว่าพวกเขาจะถูกจับกุมอย่างแน่นอน

ในขณะที่ทางการรัฐต่างๆ เกือบครึ่งของประเทศถือว่ากัญชาไม่ผิดกฏหมาย แต่การมีกัญชาในครอบครองยังถือว่าผิดต่อกฏหมายรัฐบาลกลางและยังขาดความชัดเจนในประเด็นการเดินทางระหว่างรัฐ บริษัท Stanley Brothers ผู้ผลิต Charlotte’s Web กัญชาสกัดรักษาโรคลมชักชี้ว่ามีครอบครัวที่ลูกเป็นโรคลมชักราว 200 ครอบครัวได้ย้ายเข้าไปอยู่ในรัฐโคโลราโด้ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาและยังมีอีกหลายพันครอบครัวที่กำลังรอการย้าย

กัญชา Charlotte’s Web เป็นสายพันธุ์กัญชาที่มีสารเคมีที่มีฤทธิ์หลอนประสาทที่เรียกว่า THC ในระดับต่ำ แต่น่าจะมีสารที่ช่วยต่อต้านอาการอักเสบในระดับที่สูงมากที่สุดในโลก

คุณ Edward Maa นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด้ต้องการศึกษาเปรียบเทียบคุณสมบัติของยาที่ผลิตจากกัญชานี้กับยาบำบัดโรคลมชักแผนปัจจุบันที่ได้การรับรอง แต่กฎหมายรัฐบาลกลางสหรัฐควบคุมการวิจัยกัญชา คุณ Maa กล่าวว่าถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลกลางของสหรัฐอนุญาตให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษายาบำบัดโรคลมชักจากกัญชาสกัด Charlotte’s Web

นักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด้กล่าวว่าเขาคิดว่ายากัญชาสกัดนี้มีผลดีต่อการรักษาคนไข้ เขาไม่สนใจว่ามันจะมีผลกระทบทางการเมืองหรือทางความรู้สึกอย่างไร หากยาใช้ได้ผล เขาเองก็ต้องการนำไปใช้กับคนไข้ของตน

คุณ Rachel และคุณ Shawn กล่าวว่าเห็นด้วยกับประเด็นนี้พวกเขาหวังว่าแรงหนุนต่อยากัญชาสกัด Charlotte’s Web นี้จะช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับรัฐบาลกลาง

XS
SM
MD
LG