ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างการขาดวิตามินดีและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของอาการความจำเสื่อมและโรค Alzheimer


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

นักวิจัยพบความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างการขาดวิตามินดีและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของอาการความจำเสื่อมและโรค Alzheimer การวิจัยครั้งนี้ถือเป็นการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่ง

อาจารย์ David Llewellyn จากมหาวิทยาลัย Exeter ของอังกฤษ เป็นผู้เขียนงานวิจัยนี้ร่วม ซึ่งเขาและคณะได้ศึกษาความสัมพันธ์ของระดับวิตามินดีกับอาการความจำเสื่อมในกลุ่มตัวอย่าง 1,600 คน คนเหล่านี้เป็นชาวอเมริกัน อายุ 65 ปีหรือสูงกว่านั้น

ระยะเวลาของการทดลองนั้นยาวนานถึง 6 ปี ซึ่งในตอนแรกทุกคนมีความปกติด้านความจำและระดับวิตามินดีด้วย แต่ในช่วงเวลา 6 ปีของการวิจัย ผู้ที่ถูกเก็บข้อมูล 171 จากทั้งหมดมีอาการความจำเสื่อม และ 102 คนมีสัญญาณเป็นโรค Alzheimer

ต่อมานักวิจัยพบความสัมพันธ์ที่ว่าผู้ที่มีขาดวิตามินดีรุนแรงมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ ราว 120% ต่อการเป็นโรค Alzheimer และอาการความจำเสื่อม ดังนั้นจึงเข้าใจได้ว่า การป้องกันไม่ให้คนขาดวิตามินดีอาจสามารถช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคที่ทำลายความทรงจำได้

แหล่งวิตามินดีที่สำคัญมาจาก อาหารที่มีน้ำมันปลาสูงเช่น เนื้อปลาซัลมอน รวมถึงมาจากแสงแดด และอาหารเสริมวิตามินดีด้วย งานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ที่ชื่อ Neurology

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Jessica Berman /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG