ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษพบว่าวัคซีน BCG ช่วยป้องกันเด็กจากการติดเชื้อวัณโรคได้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:47 0:00
Direct link

ผลการศึกษาชิ้นล่าสุดพบว่าการฉีดวัคซีนบีซีจีเเก่เด็กเป็นวิธีป้องกันการติดเชื้อวัณโรคตั้งเเต่เนิ่นๆ ที่มีประสิทธิภาพมาก

มีคนราวสองพันล้านคนที่อาจจะติดเชื้อวัณโรคที่แอบซ่อนอยู่ในร่างกายโดยไม่แสดงอาการจนกระทั่งระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายเริ่มอ่อนแอ ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าวัณโรคเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตประมาณ 1 ล้าน 5 แสนคนทั่วโลก

วัคซีน BCG พัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยชาวฝรั่งเศสในช่วงต้นคริสตศวรรษที่แล้ว โดยผลิตขึ้นจากเชื้อวัณโรคที่มีชีวิตแต่ถูกปรับเเต่งให้อ่อนแอ เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดวัณโรคในวัว วัคซีน BCG นี้ไม่ก่อให้เกิดการติดเชื้อในคน แต่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้เด็กติดเชื้อวัณโรคจากผู้ป่วยโรคนี้ตลอดจนป้องกันการติดเชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

ผลการตรวจเลือดเเสดงให้เห็นว่าวัคซีน BCG นี้อาจช่วยป้องกันเด็กๆ จากการติดเชื้อได้ตั้งเเต่เนิ่นๆ

Doctor Ibrahim Abubakar แห่ง University College London เชื่อว่าควรมีการฉีดวัคซีน BCG เเก่เด็กๆ ในประเทศที่มีการระบาดของวัณโรคให้มากเท่าที่สุดเท่าที่จะทำได้ Doctor Abubakar เป็นหัวหน้าโครงการควบคุมวัณโรคแห่งอังกฤษ

Doctor Ibrahim Abubakar กล่าวว่าผลการศึกษาของทีมวิจัยชี้ว่ายังควรมีการฉีดวัคซีน BCG แก่เด็กๆ ต่อไปเพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อวัณโรคในภายหลัง โดยเฉพาะในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของวัณโรคและควรฉีดวัคซีนชนิดนี้เเก่เด็กๆ ให้เร็วๆ ที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ก่อนจะมีการติดเชื้อเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการป้องกันการติดเชื้อวัณโรค

ทีมนักวิจัยนำโดย Doctor Ibrahim Abubakar ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่จัดเก็บ
ระหว่างปีคริสตศักราช 1950 ถึง 2013 เพื่อศึกษาประสิทธิผลของวัคซีน BCG ในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี โดยมีเด็กจำนวนมากที่ได้วัคซีน BCG แล้วต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัณโรค

การศึกษาวิจัยทั้ง 14 ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการศึกษาผลของวัคซีน BCG ในเด็กจำนวนมากกว่า 3,800 คนจากประเทศเขตหนาว อาทิ อังกฤษ สเปน กรีซ อิตาลี่ ตรุกีและประเทศใกล้ๆ กับเส้นศูนย์สูตร อาทิ แกมเบีย อินโดนีเซีย อาฟริกาใต้และกัมพูชา

เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทีมนักวิจัยพบว่าวัคซีน BCG มีประสิทธิผล 19 เปอร์เซ็นต์ในการช่วยป้องกันไม่ให้เด็กที่ได้รับวัคซีนชนิดนี้ติดเชื้อวัณโรคแม้ว่าจะต้องอาศัยกับสมาชิกในครอบครัวที่ติดเชื้อวัณโรค

ทีมนักวิจัยพบว่าวัคซีน BCG มีประสิทธิผลดีในการป้องกันการติดเชื้อวัณโรคในประเทศต่างๆ ในเขตหนาวที่อยู่ไกลจากเส้นศูนย์สูตรได้ดีกว่าโดยสามารถป้องกันการติดเชื้อวัณโรคได้ถึง 26 เปอร์เซ็นต์

Doctor Abubakar กล่าวว่าพบข้อมูลที่ยืนยันได้ว่าวัคซีน BCG ยังสามารถป้องกันผู้สูงอายุไม่ให้ติดเชื้อวัณโรคได้ด้วย

Doctor Abubakar กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการฉีดวัคซีน BCG แต่เนิ่นๆ เเก่ผู้สูงอายุที่อาศัยในประเทศที่มีการเเพร่ระบาดของวัณโรคต่ำน่าจะมีผลช่วยป้องกันการติดเชื้อได้

บรรดาเชี่ยวชาญชี้ว่าผลการวิจัยนี้อาจมีผลต่อโครงการป้องกันวัณโรคด้วยการฉีดวัคซีนและอาจจะนำไปสู่การพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม

การศึกษาทั้งหมดนี้เเสดงว่าวัคซีน BCG อาจจะช่วยป้องกันเด็กจากการติดเชื้อวัณโรคชนิดที่มีความรุนแรงได้ด้วย

XS
SM
MD
LG