ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการวิจัยระบุว่าการออกกำลังกายอาจทำให้เป็นโรคฟัน รวมทั้งฟันผุ โรคเหงือกและเคลือบฟันบางลงได้


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

เป็นที่เชื่อกันมานานแล้วว่า การออกกำลังกายอย่างแข็งขัน ให้ผลดีกับร่างกาย แต่งานวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา ระบุว่า การออกกำลังกายอย่างแข็งขันและเป็นเวลานาน อาจทำให้เป็นโรคฟันได้

การศึกษาล่าสุดนี้ เป็นงานต่อเนื่องมาจากผลการศึกษาร่างกายของนักกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงลอนดอนเมื่อกว่าสองปีก่อน 278 คน ซึ่งพบว่า นักกีฬาส่วนใหญ่เป็นโรคฟันผุ โรคเหงือกและเคลือบฟันบางลง

นักกีฬาเหล่านั้นมาจากประเทศทั้งที่พัฒนาแล้วและที่กำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม การศึกษาดังกล่าวไม่ได้ให้คำตอบไว้ด้วยว่า ทำไมนักกีฬาเหล่านั้นจึงมีปัญหาโรคฟัน นักวิจัยที่คณะทันตแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Heidelberg ในเยอรมนีและสถาบันอื่นๆ จึงดำเนินการทดลองเพื่อหาคำตอบ

การทดลองใช้นักกีฬา Triathlon 35 คน และกลุ่มควบคุมอีก 35 คน นักวิจัยให้นักกีฬาออกวิ่งกลางแจ้งเป็นเวลา 35 นาที มีการเก็บน้ำลายนักวิ่งหลายครั้งในระหว่างการวิ่ง

นักวิจัยเปรียบเทียบฟันและน้ำลายของนักวิ่งกับกลุ่มควบคุม และพบว่า เคลือบฟันของนักวิ่งบางลง มีแนวโน้มที่จะมีฟันผุมากขึ้น โดยอัตราความเสี่ยงที่จะมีฟันผุมีมากขึ้น พร้อมๆ กับการขยายเวลาการฝึก

สรุปได้ว่า ยิ่งฝึกมากชั่วโมง ยิ่งมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่นักกีฬาจะมีฟันผุ

ขณะเดียวกัน นักวิจัยไม่พบว่า มีความสัมพันธ์แต่อย่างใดระหว่างเครื่องดื่มของนักกีฬาที่มีน้ำตาลสูงหรืออาหารกับสุขภาพในช่องปากของนักกีฬา

แต่นักวิจัยพบว่า น้ำลายของนักกีฬาที่เก็บมาระหว่างการวิ่ง นอกจากจะมีปริมาณน้อยลงเรื่อยๆ แล้ว ส่วนประกอบสารเคมีของน้ำลายยังเปลี่ยนไปด้วย คือมีความด่างมากขึ้น

ทั้งหมดนี้หมายความว่า ช่องปากของนักวิ่งแห้งมากขึ้น และการมีด่างมากขึ้น หมายความว่าจะมีหินปูนเกาะฟันมากขึ้น รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ในช่องปากที่อาจเกิดขึ้นตามมา

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเตือนว่า ยังจะต้องมีการศึกษาต่อไปอีก เพราะการทดลองครั้งนี้ทำกับคนกลุ่มเล็กและใช้ระยะเวลาสั้นๆ

รายงานการวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ไว้แล้วในวารสาร Scandinavian Journal of Medicine & Science in Sports

XS
SM
MD
LG