ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ 'กุญแจสำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก' คือการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด


นักวิจัยชี้ กุญแจสำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก คือการรักษาระดับน้ำตาลในเลือด

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:41 0:00

ในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า คริสต์มาส และ ปีใหม่นี้ การรับประทานอาหารเป็นเรื่องใหญ่ ปัญหาก็คือเมื่อหมดงานเฉลิมฉลองเทศกาลเหล่านั้นแล้ว น้ำหนักตัวของแต่ละคนจะเพิ่มขึ้น นำไปสู่การตั้งปณิธานยอดนิยมที่ว่า หลังปีใหม่แล้วจะออกกำลังกายมากขึ้น และจะลดหรือควบคุมน้ำหนักตัวให้ได้

แต่ผลวิจัยที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า ไม่มีสูตรสำเร็จที่ใช้ได้กับทุกคน

อีราน ซีเกิล นักวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มานน์ ในอิสราเอล บอกว่า บรรดานักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาสูตรสำเร็จที่ว่านี้มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่ไม่สำเร็จ เพราะโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับคนแต่ละคน เป็นเรื่องเฉพาะตัว

นักวิจัยผู้นี้ และอีราน เอลลินัฟ เพื่อนร่วมงาน ให้ความเห็นว่า

กุญแจสำคัญสำหรับการลดน้ำหนัก คือการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้ต่ำไว้ เพราะถ้าสูงไป ร่างกายจะเก็บสะสมน้ำตาลเป็นไขมันในเลือด

นักวิจัยทั้งสองวัดระดับน้ำตาลในเลือดของคนราวๆ 800 คน หลังการรับประทานอาหารเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ผลที่ได้ทำให้นักวิจัยประหลาดใจ เพราะบ่งชี้ว่า คนแต่ละคนมีปฏิกิริยาเฉพาะตัวแม้จะรับประทานอาหารอย่างเดียวกันก็ตาม

อาหารที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่ดีต่อสุขภาพของคนบางคน อาจทำให้น้ำตาลในเลือดของคนอื่นๆ เพิ่มสูงขึ้นได้ แต่เราจะรับประทานอาหารที่ไม่มีคาร์โบไฮเดรตเลยก็ไม่ได้

นักวิจัยทั้งสองจึงแนะนำว่า ทางออกที่ดีที่สุด คือหาความรู้ว่าคาร์โบไฮเดรตชนิดไหนที่ปลอดภัยต่อร่างกายของตน เพื่อช่วยเลือกประเภทของคาร์โบไฮเดรตที่จะรับประทาน

ซึ่งหมายความว่าอาจจะต้องเจาะเลือดปลายนิ้วหลังอาหารเพื่อวัดน้ำตาลในเลือดสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ได้ความรู้ที่ต้องการด้วย

XS
SM
MD
LG