ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินไม่ช่วย!? งานวิจัยชี้การให้รางวัลเป็นเงินเพื่อกระตุ้นการออกกำลังกาย ใช้ไม่ได้ผล


TEC New Fitbit
TEC New Fitbit

ขณะนี้คนอเมริกันราว 30% มีปัญหาโรคอ้วนจากอาหาร และการขาดการออกกำลังกาย

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00

นักเศรษฐศาสตร์อเมริกันจากหลายมหาวิทยาลัย ทดลองเพื่อหาคำตอบว่าการให้แรงจูงใจในรูปตัวเงิน จะช่วยกระตุ้นให้คนอเมริกันออกกำลังกายมากขึ้นได้หรือไม่?

โดยนักวิจัยตั้งเงินรางวัล 60 ดอลลาร์สำหรับสมาชิกของ fitness club ที่ไปใช้เวลาออกกำลังกายมากขึ้นในช่วงหกเดือน แต่ได้พบว่าเงินจูงใจดังกล่าวไม่สร้างผลแตกต่างในพฤติกรรมการใช้เวลาออกกำลังกายทั้งในกลุ่มทดลองและกลุ่มที่ไม่ควบคุมแต่อย่างใด

นักวิจัยพบว่า ในช่วงแรกๆ นั้นสมาชิกของกลุ่มทดลองที่ได้รับสัญญาว่าจะได้เงินรางวัล 60 ดอลลาร์ มีความกระตือรือร้นอย่างมากเกี่ยวกับความคาดหวังของตน แต่ปรากฏว่าความกระตือรือร้นนี้จางหายไปอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนแรก

คือจากที่รับปากว่าจะไปออกกำลังกายสัปดาห์ละสามครั้ง แต่ที่จริงแล้วไปใช้เวลาเพียงสองครั้งต่อสัปดาห์ และในท้ายที่สุดก็ไปใช้เวลาใน fitness club เพียงสัปดาห์ละครั้งเท่านั้นเอง

นักวิจัยพบด้วยว่าอัตราการไปออกกำลังกายของกลุ่มที่ได้แรงจูงใจด้านการเงินกับกลุ่มที่ไม่ได้นั้นแทบไม่ต่างกันเลย คือกลุ่มที่ได้แรงจูงใจเป็นเงิน 60 ดอลลาร์หรือราว 2,100 บาท จะไปออกกำลังกายมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับแรงกระตุ้นเฉลี่ยเพียง 0.14 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น

ขณะนี้คนอเมริกันกว่า 30% มีปัญหาโรคอ้วนจากอาหารที่ไม่มีประโยชน์และการขาดการออกกำลังกาย และดูเหมือนข้อสรุปที่ได้จากการศึกษาเรื่องนี้ก็คือ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของคนอเมริกันให้เป็นผลดีต่อสุขภาพมากขึ้น

XS
SM
MD
LG