ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้การนั่งทำงานนานๆ เป็นผลเสียต่อสุขภาพแต่แก้ได้ด้วยการยืนทำงานและการเดิน


การนั่งทำงานนานๆ เป็นผลเสียต่อสุขภาพ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:22 0:00

การนั่งทำงานนานๆ เป็นผลเสียต่อสุขภาพ

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้น คนเราต้องนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะนานขึ้นกว่าเดิม ทำให้มีปัญหาสุขภาพมากขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:54 0:00
Direct link

คุณ Michelle Baxter มีอาการปวดเรื้อรังในกล้ามเนื้อและข้อกระดูก แต่การยืนที่โต๊ะทำงานแทนการนั่งช่วยลดอาการปวดเหล่านี้ลงได้

คุณ Baxter กล่าวว่าอาการปวดหลังเริ่มทุเลาลง นอกจากนี้ตัวเองยังได้ออกกำลังกาย เดินไปเดินมามากกว่าเดิม เลือดไหลเวียนได้ดีและรู้สึกกระฉับกระเฉงดี

คุณ Baxter ทำงานที่มหาวิทยาลัย George Washington ในกรุงวอชิงตัน เธอบอกว่าการยืนทำงานช่วยให้ตัวเองต้องเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา รู้สึกว่าทำงานได้มากกว่าเดิมและไม่ต้องไปหาสถานที่ออกกำลังกายให้ยุ่งยาก เพราะการยืนทำงานเป็นการออกกำลังกายไปในตัว

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามากขึ้นในปัจจุบัน คนเราต้องนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะนานขึ้นกว่าเดิมทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเริ่มเกิดความกังวลกว่าเดิม

การศึกษาวิจัยหลายชิ้นชี้ว่ายิ่งคนเรานั่งอยู่กับที่มากขึ้นเท่าใด ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังหลายๆ โรคก็ยิ่งเพิ่มสูงมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด จนถึงโรคต่างๆ ที่เกิดกับตับ

สำหรับคนในวัยผู้ใหญ่ตอนกลางขึ้นไป ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่ทำให้ร่างกายพิการเพิ่มขึ้นราว 50 เปอร์เซ็นต์ต่อทุกหนึ่งชั่วโมงของการนั่งอยู่กับที่

Juame Padilla เป็นหัวหน้าทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัย Missouri ที่ทำการศึกษาและประเมินความเสี่ยงจากการนั่งทำงานอยู่กับที่นานเกินไป คุณ Padilla หัวหน้าทีมวิจัยชี้ว่าทีมงานรู้สึกประหลาดใจที่พบว่าการนั่งอยู่กับที่นานราว 6 ชั่วโมงเท่านั้น กลับมีผลเสียอย่างมากต่อการทำงานของระบบการไหลเวียนของโลหิต

หัวหน้าทีมวิจัยชี้ว่าแม้แต่การนั่งนานติดต่อกันเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้นก็มีผลให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายชะลอการทำงานลงไปถึง 90 เปอร์เซ็นต์ คุณ Padilla กล่าวว่าการนั่งนานทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงที่ขาน้อยลงและในระยะยาว อาจจะนำไปสู่การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ คุณ Padilla ชี้ว่าทีมนักวิจัยยังมาหาวิธีที่จะช่วยปรับปรุงสุขภาพของลูกจ้างให้ดีขึ้นและแนะนำว่าการลุกขึ้นยืนและการเดินเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

คุณ Padilla กล่าวว่าทีมนักวิจัยพบว่าการเดินเพียงแค่ 10 นาทีในระดับความเร็วปกติ ซึ่งถ้านับเป็นจำนวนก้าวของการเดิน น่าจะเดินได้ประมาณหนึ่งพันก้าวด้วยกัน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแค่นี้ก็เพียงพอในการช่วยแก้ปัญหาความบกพร่องของการไหลเวียนของกระเเสโลหิตที่เกิดจากการนั่งนานๆ ได้

XS
SM
MD
LG