ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กที่ออกกำลังกายเป็นประจำจะเรียนเก่งขึ้น


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link


ผลการศึกษาหลายชี้นพบว่าเด็กที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรคอ้วนและยังมีความสามารถทางวิชาการที่ดีขึ้นด้วย

ทุกเช้าวันพุธ เด็กนักเรียนและพ่อแม่พี่น้องประมาณ 700 คนพากันเดินเท้าไปโรงเรียนประถม Lincoln ที่เขต Redondo Beach ในรัฐ California ตามโครงการที่เรียกว่า walking school bus

เด็กๆไม่รู้ว่าโครงการนี้ช่วยให้ร่างกายของเด็กๆเเข็งเเรงขึ้นเเต่คุณเเม่คนหนึ่งกล่าวว่านั่นเป็นจุดประสงค์หลักของโครงการนี้ สำหรับเด็กๆ เดินเท้าไปโรงเรียนเป็นกลุ่มอย่างนี้เป็นเรื่องสนุก เด็กชายคนนี้กล่าวว่าชอบเดินไปโรงเรียนกับเพื่อนๆ ส่วนเด็กหญิงอีกคนหนึ่งบอกว่าเพื่อนคนหนึ่งชื่อ Elissa เวลาเดินไปโรงเรียนด้วยกัน เธอสองคนจะคุยกันหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการบ้านที่เเสนยากหรือกิจกรรมสนุกๆที่ได้ทำด้วยกัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกต่างกังวลกันถึงอัตราการเกิดโรคอ้วนและ โรคเบาหวานประเภทที่สองในเด็กซึ่งเป็นผลพวงโดยตรงจากการไม่ออกกำลังกาย ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าพ่อแม่และโรงเรียนต้องหาทางให้เด็กได้ออกกำลังกาย

องค์การอนามัยโลกเเนะนำว่าเด็กอายุตั้งเเต่ 5- 17 ปี ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 60 นาทีต่อวันโดยการเล่นกีฬาแบบเบาๆไปจนถึงระดับเข้มข้น

ผลการศึกษาหลายชิ้นเกี่ยวกับเด็กกับการออกกำลังกายชี้ว่าความเเข็งแรงของร่างกายมีส่วนให้สุขภาพดีตามไปด้วย

ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย U.S. Institute of Medicine ทำการศึกษาโครงการออกกำลังกายของเด็กโครงการต่างๆและพบว่าการออกกำลังกายช่วยให้เด็กเรียนดีด้วย ศาสตราจารย์ Harold Kohl ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย เท็กซัสเป็นหัวหน้าการศึกษานี้

ศาสตราจารย์ Harold Kohl กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าในช่วง 5-6ปีที่ผ่านมา พบหลักฐานยืนยันว่าการออกกำลังกายช่วยให้ความสามารถทางความคิดอ่านและทางวิชาการของเด็กๆดีขึ้นเนื่องจากการหมุนเวียนของโลหิตไปเลี้ยงสมองดีขึ้น ช่วยให้เด็กเรียนได้ดีขึ้น สามารถคิดทบทวนสิ่งที่เรียนไปแล้วได้เร็วขึ้น คิดเร็วขึ้นและมีโอกาสประสบความสำเร็จทางวิชาการมากกว่าเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

ส่วนการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ชี้ถึงผลดีของการออกกำลังกายคล้ายๆกัน ศาสตราจารย์ Charles Hillman ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชุมชนแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ศาสตราจารย์ Charles Hillman กล่าวว่าทีมงานค้นพบหลักฐานว่าเด็กๆทำคะเเนนทดสอบการอ่านและคณิตศาสตร์ได้สูงหลังจากออกกำลังการด้วยการเดินเป็นประจำ

ศาสตราจารย์ Hillman กล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเด็กๆในการวิจัยของเขาที่มีกิจกรรมที่ได้ออกแรงกายเป็นประจำมีความสามารถทางวิชาการดีขึ้น เขากล่าวด้วยว่าเมื่อคุณครูเพิ่มกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กๆได้ออกเเรงกายก่อนเข้าเรียนเป็นประจำ เด็กๆจะมีความสามารถในการเรียนรู้สูงที่ขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG