ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองปธน. “แฮร์ริส” หารือ “มาคร็อง” กระชับความร่วมมือสหรัฐฯ-ฝรั่งเศส


U.S. President Joe Biden visits the Pentagon in Arlington, Virginia
U.S. President Joe Biden visits the Pentagon in Arlington, Virginia

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส หารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง แห่งฝรั่งเศส กระชับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างสองประเทศ ตามการเปิดเผยของทำเนียบขาว

แถลงการณ์ทำเนียบขาวเมื่อค่ำวันจันทร์ ระบุว่า รองประธานาธิบดีแฮร์ริสและประธานาธิบดีมาคร็อง เห็นตรงกันถึงความจำเป็นในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีและพหุภาคี ในการรับมือกับภาวะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสนับสนุนหลักประชาธิปไตยทั้งในประเทศและทั่วโลก และยังเห็นชอบถึงความจำเป็นในการควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายในตะวันออกกลางและแอฟริกาด้วย

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เข้ามารับตำแหน่งเมื่อ 20 มกราคมที่ผ่านมา คณะทำงานของปธน.ไบเดน เร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรเป็นวาระสำคัญ ตั้งแต่การกลับเข้าร่วมในองค์การอนามัยโลกและและสนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งผิดจากแนวนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนับสนุนแนวทาง “อเมริกาต้องมาก่อน” และถอนตัวออกมาจากความร่วมมือระหว่างประเทศดังกล่าว

การหารือของรองปธน.แฮร์ริสกับผู้นำโลกคนที่สอง นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เป็นสัญญาณว่ารองปธน.หญิงคนแรกของสหรัฐฯ อาจมีบทบาทสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศในยุคไบเดน จากที่ก่อนหน้านี้รองปธน.แฮร์ริส ได้ต่อสายตรงพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่การหารือระหว่างรัฐบาลฝรั่งเศสและสหรัฐฯ ในยุคไบเดน ที่มีมาถึง 2 ครั้งในตอนนี้ อาจช่วยให้ปธน.มาคร็อง ซึ่งจะลงเลือกตั้งในปีหน้า จากที่ผู้นำฝรั่งเศสรายนี้เจอกระแสโจมตีจากประชาชน ทั้งจากการจัดการวิกฤตโควิด-19 ปัญหาเศรษฐกิจฝรั่งเศส รวมทั้งความล้มเหลวในการรับมือกับการก่อการร้ายจากกลุ่มไอซิส

XS
SM
MD
LG