ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเตรียมประชุม 'จี7' หารือกรณีโควิด เศรษฐกิจ และจีน


President Joe Biden walks to board Air Force One for a trip to Camp David, Feb. 12, 2021, in Andrews Air Force Base, Md.
President Joe Biden walks to board Air Force One for a trip to Camp David, Feb. 12, 2021, in Andrews Air Force Base, Md.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เตรียมประชุมประเทศสมาชิกกลุ่ม จี7 (G7) ครั้งแรกของตนผ่านระบบการประชุมออนไลน์ในวันศุกร์นี้ โดยมีประเด็นสำคัญของการหารือ คือเรื่องการระบาดของโคโรนาไวรัส เศรษฐกิจโลก และการรับมือกับอิทธิพลของจีน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวในวันอาทิตย์ ระบุว่า การประชุมออนไลน์ร่วมกับผู้นำประเทศเศรษฐกิจชั้นนำที่มีความเป็นประชาธิปไตยจะเป็นเวทีให้ประธานาธิบดีไบเดนหารือแนวทางรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส และฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกขึ้นมาใหม่

คาดว่าประธานาธิบดีไบเดนจะกล่าวต่อที่ประชุมถึงความพยายามของทั่วโลกในการผลิตและแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ตลอดจนเพิ่มความร่วมมือในกาารต่อสู่กับโรคระบาดอื่น ๆ ด้วยการเพิ่มศักยภาพของประเทศและจัดตั้งโครงการช่วยเหลือทางการเงินเพื่อความมั่นคงด้านสุขภาพ

หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 มกราคม ประธานาธิบดีไบเดนวางแนวทางให้สหรัฐฯ กลับเข้าสู่ความร่วมมือในประชาคมโลกอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการกลับเข้าร่วมในองค์การอนามัยโลก และสนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดที่แล้วถอนตัวออกมาภายใต้นโยบาย "อเมริกามาก่อน" ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะหารือเรื่องการลงทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของกลุ่ม จี7 และการปรับแก้กฎเกณฑ์ระหว่างประเทศเพื่อรับมือกับประเด็นทางเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น ความท้าทายจากจีน เป็นต้น

XS
SM
MD
LG