ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำเฮติเร่งเลือกสภาฯ ชุดใหม่ แก้ไขวิกฤตการเมือง


สถานการณ์การเมืองในเฮติยังคุกรุ่น หลังการลาออกของนายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี
สถานการณ์การเมืองในเฮติยังคุกรุ่น หลังการลาออกของนายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี

ผู้นำเฮติกำลังเร่งส่งรายชื่อสมาชิกสภาถ่ายโอนอำนาจชุดใหม่ ซึ่งจะขึ้นบริหารประเทศหลังการลาออกของนายกรัฐมนตรี อาเรียล อองรี ซึ่งลงจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ภายใต้แรงกดดันของสหรัฐฯ และชุมชนแคริบเบียน หรือ CARICOM

ข้อเสนอให้จัดตั้งสภาถ่ายโอนอำนาจของเฮติ มีขึ้นระหว่างการประชุมของผู้นำกลุ่ม CARICOM ที่กรุงคิงสตัน เมืองหลวงของจาเมกา เมื่อวันจันทร์

สภาดังกล่าวจะประกอบด้วยผู้แทนกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ของเฮติ 6 คน และจากภาคเอกชนอีกหนึ่งคน ซึ่งทั้ง 7 คนนี้จะเป็นสมาชิกที่มีสิทธิออกเสียง และจะมีสมาชิกอีกสองคนที่ไม่มีสิทธิออกเสียง โดยหนึ่งคนมาจากภาคประชาสังคมและอีกหนึ่งคนจากชุมชนทางศาสนา

สภานี้จะทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีชั่วคราว และเตรียมการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในวันอังคารว่า "ภายใต้ข้อตกลงที่มีการประกาศเมื่อวานนี้ เราคาดว่าจะสามารถแต่งตั้งสมาชิกสภาถ่ายโอนอำนาจได้ใน 24 - 48 ชม."

Haiti’s Prime Minister Announces Resignation; US Pledges $100M More in Security Funds
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กองบัญชาการสหรัฐฯ ประจำซีกโลกใต้ ได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงต่อต้านการก่อการร้ายของกองกำลังนาวิกโยธินไปรักษาความปลอดภัยที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ พร้อมยืนยันว่ากำลังทำงานกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อช่วยตำรวจเฮติควบคุมความสงบเรียบร้อยในประเทศ

เวลานี้ สถานทูตสหรัฐฯ ในเฮติ ยังคงเปิดทำการแบบจำกัด โดยมุ่งหวังช่วยเหลือชาวอเมริกันในเฮติ และสนับสนุนกระบวนการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของไทยมีคำประกาศว่า ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ได้ออกประกาศเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเฮติ และสำหรับคนไทยที่พำนักระยะสั้นหรือท่องเที่ยวอยู่ในเฮติ โดยเฉพาะในกรุงปอร์โตแปรงซ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ ตรวจสอบเส้นทางการเดินทางและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการเฮติ

ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก แจ้งว่า ไม่พบว่ามีคนไทยพำนักอาศัยระยะยาวหรือทำงานอยู่ในเฮติแต่อย่างใด

ในกรณีที่มีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก ได้ทันที ตามข้อมูลด้านล่างนี้

ที่มา: กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ
ที่มา: กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

การประกาศลาออกของนายกฯ อองรีในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเครื่องบินของเขาถูกบังคับให้ลงจอดที่เปอร์โตริโก ซึ่งเป็นเขตปกครองของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากถูกปฏิเสธไม่ให้ลงจอดที่สาธารณรัฐโดมินิกันซึ่งแบ่งดินแดนบนเกาะฮิสปันโญลากับเฮติอยู่

อองรีเดินทางออกจาเฮติในสัปดาห์ก่อนหน้า เพื่อดำเนินภารกิจที่ประเทศกายอานาในอเมริกาใต้และประเทศเคนยาในแอฟริกาตะวันออกเพื่อร้องขอการสนับสนุนการส่งกองกำลังรักษาสันติภาพนานาชาติของยูเอ็นให้มาช่วยดูแลสถานการณ์ในเฮติซึ่งเผชิญกับเหตุการณ์โหดร้ายรุนแรงมากมายโดยฝีมือของแก๊งต่าง ๆ ที่เจ้าหน้าที่ควบคุมไม่อยู่

รายงานข่าวระบุว่า บรรดาแก๊งต่าง ๆ ถือโอกาสที่นายกฯ อองรีไม่อยู่ในประเทศเข้าโจมตีเรือนจำ National Penitentiary และเรือนจำอีกแห่งในกรุงเฮติปอร์โตแปรงซ์ และสังหารผู้คนไปหลายคน ทั้งยังปล่อยตัวนักโทษหลายพันคนให้เป็นอิสระ รวมทั้งทำการยิงโจมตีเข้าใส่สนามบินหลักของเฮติด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG