ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พายุดีเปรสชันจ่อถล่ม 'เฮติ' ซ้ำหลังแผ่นดินไหว ขณะยอดผู้เสียชีวิตเฉียดหลัก 1,300 คน


haiti earthquake
haiti earthquake

ทางการเฮติรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันเสาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,297 คนแล้ว ขณะที่มีผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็นกว่า 5,700 คนและยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก

สำนักงานปกป้องพลเรือนของเฮติ รายงานว่า โรงพยาบาลต่าง ๆ ในเฮติกำลังประสบปัญหาไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บได้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังจากแผนดินไหวความแรง 7.2 บนมาตราริกเตอร์ เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้มีจุดศูนย์กลางใกล้กับเมือง เปอตีต์-ทรู-เดอ-นีพส์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศ เป็นระยะทางราว 125 กิโลเมตร โดยเกิดขึ้นในระดับใต้พื้นดินราว 10 กิโลเมตร และยังมีการสั่นสะเทือน หรือ อาฟเตอร์ช็อก (aftershock) อีกหลายครั้ง

นายกรัฐมนตรี อาเรียล อองรี ผู้รับตำแหน่งเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ได้ประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ พร้อมสั่งการให้ส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัยต่าง ๆ

​แผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายอย่างหนักให้แก่เฮติ ทำลายบ้านเรือน ถนนและสะพานจำนวนมากในฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และทำให้มีผู้ไร้ถิ่นฐานหลายพันคน

ขณะเดียวกัน มีความกังวลว่าพายุดีเปรสชัน เกรซ (Grace) กำลังจะพัดเข้าชายฝั่งของเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกันในวันจันทร์ และอาจทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและโคลนถล่ม

สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐฯ เตือนว่า ความเสียหายจากแผ่นดินไหวเพิ่มความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดดินถล่มในหลายพื้นที่ และเพิ่มอุปสรรคต่อความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ศูนย์พายุเฮอริเคนสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักราว 10-20 ซม. ในเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน

ทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ หรือ USAID ได้จัดส่งหน่วยค้นหาและกู้ภัย 65 คนพร้อมเครื่องมือต่าง ๆ ไปช่วยในปฏิบัติการกู้ภัยที่เฮติ ซึ่งถือเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดประเทศหนึ่งในทวีปอเมริกา

(ที่มา: วีโอเอ เอพี รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG