ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คู่เดียวใส่ได้ 5 ปี! กับรองเท้าปรับขนาดได้เพื่อการบริจาคให้เด็กยากจน 70 ประเทศ


A Shoe That Grows as a Child Grows
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:24 0:00

A Shoe That Grows as a Child Grows

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

ปัจจุบันมีเด็กประมาณ 300 ล้านคนทั่วโลกที่ไม่มีรองเท้าใส่เพราะปัญหาความยากจน เยาวชนเหล่านี้จึงเสี่ยงต่อโรคที่ผ่านผิวหนังที่สัมผัสดินและโรคพยาธิ

Kenton Lee ชาวอเมริกันจากรัฐ Idaho เห็นว่าควรมีหนทางช่วยเด็กๆ เหล่านี้ที่ยั่งยืน และพยายามแก้ปัญหาที่สำคัญเรื่องรองเท้าสำหรับเด็กๆ ไปในตัว นั่นก็คือเรื่องว่า ทำอย่างไรรองเท้าที่นำไปบริจาคเด็กๆ จึงยังคงใช้ได้เมื่อเด็กเท้าใหญ่ขึ้น?

Kenton Lee ผู้ก่อตั้งองค์กรการกุศล Because International พัฒนารองเท้าที่ขยายขนาดได้สำหรับการสวมใส่ของเด็กๆ ในช่วงเวลาของการโตถึง 5 ปี

เขาแก้ไขปัญหารองเท้าคับใส่ไม่ได้สำหรับเด็กๆ ด้วยการทำให้ด้านข้างของรองเท้าสามารถปรับให้ใหญ่เล็กได้ โดยใช้สายปรับเลื่อนขนาดที่ใช้แถบปะยึด Velcro ส่วนพื้นรองเท้านั้นทำด้วยยางคุณภาพดี

เขาเล่าว่าแรงบันดาลในที่ทำให้เขาออกแบบรองเท้าชนิดนี้ เกิดขึ้นเมื่อเขาทำงานเป็นอาสาสมัครในประเทศเคนยา เขาจำได้ว่าพบเด็กหญิงคนหนึ่งที่วิ่งเล่นอยู่ แม้ว่ารองเท้าของเธอจะคับมากก็ตาม

นั่นเป็นจุดที่เขาตั้งปณิธานว่า คงจะดีไม่น้อยถ้าเด็กๆ เหล่านี้มีรองเท้าที่ขยายขนาดได้ตามความใหญ่ของเท้า

เขาก่อตั้ง Because International เมื่อ 7 ปีก่อน และมีแรงผลักดันเชิงสัญลักษณ์คือรองเท้าที่เขาใส่จนพื้นยางสึก และผ้าที่เป็นตัวรองเท้าขาดลุ่ย Kenton Lee กล่าวว่าตนใส่รองเท้าเก่าคู่นั้นเป็นเวลา 5 ปีกว่า และบอกกับตนเองว่าจะไม่เปลี่ยนคู่ใหม่จนกว่าจะสร้างรองเท้าให้เด็กๆ สำเร็จ

องค์กรของเขาส่งรองเท้าขยายขนาดได้หรือ The Shoe That Grows ไปแล้ว 5 หมื่นคู่ใน 70 ประเทศ รองเท้าชนิดนี้มีสองรุ่น คือที่ใส่ได้ตั้งแต่ 4 ถึง 9 ขวบกับที่ใส่ช่วงอายุระหว่าง 9 ถึง 14 ปี

คุณ Lee กล่าวว่ารองเท้าส่วนใหญ่ของเขาถูกส่งไปยังแอฟริกาตะวันออก เช่นในประเทศเคนยา อุกันดา และเอธิโอเปีย บางครั้งก็ถูกส่งไป เฮติ นิการากัว และประเทศอเมริกากลางอื่นๆ เขาบอกว่าการที่เด็กๆ มีรองเท้าใส่อย่างเหมาะสม ทำให้เยาวชนเหล่านี้สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่มาจากพยาธิ และเชื้อที่ผ่านผิวหนังที่สัมผัสดินได้

เขาบอกว่ารองเท้า Shoe That Grows เป็นสิ่งเล็กๆ ที่สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ เพราะไม่ใช่เฉพาะเรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังให้เด็กเหล่านี้มีความสุข อยู่ในสภาพที่ดีตามเกียรติที่พึงมี และต่อยอดโอกาสแห่งความสำเร็จในอนาคตของพวกเขาได้

(รายงานโดย June Soh / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG