ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เด็กไร้บ้านในอินเดียร่วมทำหนังสือพิมพ์รายเดือนตีแผ่ชีวิตเด็กข้างถนน


Indian children sit on a makeshift raft as they search for reusable items among offerings thrown by devotees in river Sabarmati at the end of Dashama festival in Ahmadabad, India, Monday, Aug. 24, 2015.
Indian children sit on a makeshift raft as they search for reusable items among offerings thrown by devotees in river Sabarmati at the end of Dashama festival in Ahmadabad, India, Monday, Aug. 24, 2015.

เด็กไร้บ้านกลุ่มหนึ่งในกรุงนิวเดลีร่วมมือกันตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายเดือนเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความทุกข์ยากและความกังวลต่างๆ ของตน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

หนังสือพิมพ์ Balaknama ที่รายงานโดยเด็กไร้บ้านในกรุงนิวเดลี เสนอเรื่องราวความทุกข์ยากของเด็กๆ เหล่านี้เป็นประเด็นหลัก ตั้งเเต่ความยากจนไปถึงการใช้เเรงงานเด็ก การแต่งงานเด็ก การทำร้ายทางเพศ และการใช้ยาเสพติด

หนังสือพิมพ์นี้จัดตั้งเเละสนับสนุนโดยหน่วยงานพัฒนาเอกชนและกลุ่มการกุศลหลายแห่ง

เด็กหญิง Shanno บรรณาธิการที่ปรึกษาแห่งหนังสือพิมพ์ Balaknama กล่าวว่า เมื่อมีรายงานต่างๆ พร้อมอยู่ในมือเเล้ว ทีมงานจะมาประชุมกันเพื่อเลือกเรื่องที่จะตีพิมพ์ เด็กๆ จะทะเลาะกันตลอดเนื่องจากความเห็นที่เเตกต่างกันว่าเรื่องนี้มีผลกระทบมากกว่าอีกเรื่องหนึ่ง เธอบอกว่าจะมีการถกเถียงกันหลายยก กว่าจะตกลงกันได้ว่าจะตีพิมพ์รายงานชิ้นใดบ้าง

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้มีนักข่าว 70 คนในหลายๆ รัฐของอินเดีย โดยนักข่าว 14 คนรายงานข่าวเป็นประจำจากเมืองหลวง ตัวผู้เขียนข่าว บรรณาธิการข่าวและผู้จัดการทั้งหลาย ล้วนเป็นเด็กไร้บ้านทั้งหมด

เด็กหญิง Jyoti Kumari นักข่าวคนหนึ่งของ Balaknama บอกว่า ตนเองเคยไปขอทาน ใช้ยาเสพติด และบางทีก็ไปเก็บขยะ หลังจากรู้ว่ามีหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ก็หันมาทำงานเป็นนักข่าวแทน ตอนเเรกเป็นนักข่าวฝึกหัด ก่อนจะได้เป็นนักข่าวจริงๆ และตอนนี้ก็พร้อมที่จะเป็นบรรณาธิการเเล้ว

เด็กไร้บ้านเหล่านี้ส่วนมากมีพ่อเเม่ที่ไม่รู้หนังสือและไม่มีงานทำ ในฐานะนักข่าว เด็กๆได้รับค่าจ้าง และหลายคนได้ลงทะเบียนเข้าโครงการเรียนหนังสือทางไกล ที่อาจจะช่วยส่งเสริมอาชีพนักข่าวของเด็กๆได้ในอนาคต

นาง Sunita Devi เเม่ของเด็กหญิง Jyoti Kumari บอกว่า ลูกสาวสามารถทำในสิ่งที่ตัวเธอเองไม่สามารถทำได้ ลูกสาวกำลังช่วยผู้อื่นและกำลังช่วยครอบครัวด้วย

หนังสือพิมพ์รายเดือนนี้หนา 8 หน้า เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 2002 ซึ่งตอนนั้นตีพิมพ์ทุกๆ 3 เดือน หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กๆ ไร้บ้าน ที่ตีพิมพ์เรื่องราวของตนเองและมุ่งปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเด็กข้างถนนคนอื่นๆ อีกหลายพันคน

คุณ Sanjay Gupta ผู้อำนวยการแห่งหน่วยงานการกุศล Chetna ที่สนับสนุนหนังสือพิมพ์นี้กล่าวว่า เด็กๆ รู้สึกมีกำลังใจและรู้สึกมีคุณค่าที่มีผู้คนชื่นชม เด็กๆ สามารถพูดกับเจ้าหน้าที่ราชการและสื่อมวลชนอย่างมั่นใจ

เขาคิดว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการกระตุ้นให้เด็กๆไร้บ้านมีเสียงในสังคมมากขึ้น

หนังสือพิมพ์นี้ขายที่ราคาฉบับละ 3 เซ็นต์สหรัฐฯ ถูกกว่าค่าน้ำชาหนึ่งถ้วยเล็กในกรุงนิวเดลี แต่เงินเพียงน้อยนิดนี้สร้างความหวังเเก่เด็กๆ เหล่านี้ถึงชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG