ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรงงานในมาเลเซีย ชนะคดีฟ้องบริษัทยาง "กู๊ดเยียร์" ฐานกดค่าแรง


A general view of Goodyear factory in Shah Alam, Malaysia May 6, 2021. Picture taken May 6, 2021. REUTERS/Lim Huey Teng
A general view of Goodyear factory in Shah Alam, Malaysia May 6, 2021. Picture taken May 6, 2021. REUTERS/Lim Huey Teng
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00


ศาลมาเลเซีย มีคำตัดสินในวันพฤหัสบดี (10 มิถุนายน) ให้แรงงานต่างชาติ 65 คน ชนะคดีที่ยื่นฟ้องบริษัทยางสหรัฐฯ กู๊ดเยียร์ (Goodyear) ฐานกดค่าแรง

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า แรงงานต่างชาติจากเนปาล อินเดีย และเมียนมา ทั้ง 65 คนที่ยื่นฟ้องบริษัทกู๊ดเยียร์ จะได้รับสิทธิต่างๆตามข้อตกลงจ้างงาน รวมถึงเบี้ยเลี้ยง โบนัสรายปี และการปรับขึ้นเงินเดือน จากที่ก่อนหน้านี้บริษัทกู๊ดเยียร์ ออกมาโต้แย้งว่า แรงงานต่างชาติเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในสหภาพแรงงานของบริษัทแต่อย่างใด

ที่ผ่านมาบริษัทกู๊ดเยียร์ ยื่นอุทธรณ์ในกรณีที่แรงงานต่างชาติ 119 คน ยื่นฟ้องบริษัทฐานปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อแรงงานกลุ่มนี้ และเรียกร้องค่าแรงที่บริษัทไม่ได้จ่ายให้มากกว่า 5 ล้านริงกิต หรือเกือบ 38 ล้านบาท

ทนายฝั่งแรงงานต่างชาติที่ชนะคดีกับทางบริษัทกู๊ดเยียร์ ระบุว่า นี่คือชัยชนะของแรงงานต่างชาติ เพราะไม่ควรมีการเลือกปฏิบัติกับแรงงานกลุ่มนี้ และว่าคดีของกู๊ดเยียร์เป็นแค่เศษเสี้ยวเล็กๆของปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งหวังว่าชัยชนะนี้จะกระตุ้นให้บริษัทต่างๆ ปฏิบัติกับแรงงานต่างชาติอย่างเป็นธรรม

ขณะที่ทางกู๊ดเยียร์ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นต่อคำตัดสินของศาลมาเลเซียแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ บริษัทผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่และบริษัทน้ำมันปาล์มของมาเลเซีย ตกเป็นเป้าโจมตี จากข้อกล่าวหาเรื่องการบังคับใช้แรงงาน และสหรัฐฯสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จากข้อกล่าวหานี้ด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG