ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-สหรัฐฯ คืบหน้าหารือการค้าอีกขั้น


A man walks past an electronic stock board showing Japan's Nikkei 225 index at a securities firm in Tokyo, Dec. 11, 2018.
A man walks past an electronic stock board showing Japan's Nikkei 225 index at a securities firm in Tokyo, Dec. 11, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

จีนและสหรัฐฯ มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้ากันอีกขั้น หลังจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่ามีการพูดคุยทางโทรศัพท์ ระหว่างนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายเจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ กับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร ในการเดินหน้าไปอีกขึ้น ถึงกรอบระยะเวลาและโร้ดแมปของการหารือการค้าระหว่าง 2 ชาติ

ทั้งนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์จีน ไม่ได้ให้รายละเอียดของการหารือทางโทรศัพท์ของตัวแทนเจรจาการค้าจาก 2 มหาอำนาจ แต่ถือเป็นสัญญาณเชิงบวกว่าการเจรจาการค้าสหรัฐฯและจีนยังคงมีอยู่ ท่ามกลางความกังวลถึงกรณีการจับกุม เมิ่ง หวางโจว (Meng Wangzhou) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเหว่ย (Huawei) สืบเนื่องจากข้อกล่าวหาการละเมิดมาตรการลงโทษต่ออิหร่าน ว่าอาจกระทบต่อการเจรจาการค้าของสหรัฐฯและจีนได้ หลังจากที่ สหรัฐฯและจีนเพิ่งสงบศึกการค้าชั่วคราว หลังการหารือนอกรอบในเวทีประชุมสุดยอด G-20 เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่ง ทางสำนักข่าวบลูมเบิร์ก และบีบีซี รายงานว่าจีนเสนอให้ลดภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯ จากเดิมที่ร้อยละ 40 เป็นร้อยละ 15 ซึ่งเท่ากับระดับเดิมก่อนที่ทั้ง 2 ชาติจะใช้มาตรการตอบโต้ทางภาษีระหว่างกันแบบหมัดแลกหมัด แต่ประเด็นล่าสุดนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากทางการจีนแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG