ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ กำหนดเส้นตาย 1 มี.ค. ต้องบรรลุความตกลงกับจีนเพื่อคลี่คลายปมการค้า


In this file photo taken on Nov. 8, 2017, US President Donald Trump, and Chinese President Xi Jinping pose at the Forbidden City in Beijing.
In this file photo taken on Nov. 8, 2017, US President Donald Trump, and Chinese President Xi Jinping pose at the Forbidden City in Beijing.

ผู้แทนการทูตสหรัฐฯ นายโรเบิร์ต ไลธีเซอร์ (Robert Lighthizer) เปิดเผยว่า สหรัฐฯ กำหนดเส้นตาย 1 มี.ค. เพื่อเจรจาให้เกิดการบรรลุความตกลงกับจีน ในการคลี่คลายปมการค้าของทั้งสองประเทศ

นายไลธีเซอร์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS ในรายการ “Face the Nation” ว่า สหรัฐฯ จะเคร่งครัดต่อกรอบเวลาดังกล่าว เพราะหากว่าทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้ จะมีการใช้แผนการขึ้นภาษี ซึ่งขณะนี้ถูกชะลอไว้ระหว่างการเจรจา

สหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าจีนปฏิบัติต่อสหรัฐฯ ไม่เป็นธรรม และทำให้เกิดการได้ดุลการค้าสหรัฐฯ มหาศาล ทางการอเมริกันระบุด้วยว่าสหรัฐฯ ถูกขโมยทรัพย์สินทางปัญญาโดยจีน

ความขัดเเย้งทางการค้าของสหรัฐฯ และจีน สร้างความกังวลต่อนักลงทุนทั่วโลก ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

และนายไลธีเซอร์ กล่าวว่านักลงทุนควรเชื่อมั่นได้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้เกิดการตกลงกันกับจีน หากว่าการเจรจานำไปสู่ปกป้องเทคโนโลยีสหรัฐฯ และการเข้าถึงตลาดในประเทศจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดี สี จินผิงของจีน พบกันที่การประชุมสุดยอกกลุ่มจี 20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และตกลงที่จะชะลอการขึ้นภาษีต่อสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ที่เข้ามาสหรัฐฯ ในอัตรา 25 เปอร์เซนต์จากร้อยละ 10

XS
SM
MD
LG