ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' ระดมทวีตสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน หลังตลาดหุ้นร่วงหนักเมื่อวานนี้


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ระดมทวีตข้อความในวันพุธ ระบุว่าจีนพร้อมที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าฉบับใหม่กับสหรัฐฯ หนึ่งวันหลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปั่นป่วน เมื่อ ปธน.ทรัมป์ บอกว่าตนคือ "a Tariff Man" ซึ่งหมายถึงการที่ผู้นำสหรัฐฯ สนับสนุนนโยบายตั้งกำแพงภาษีสำหรับสินค้าที่จะนำเข้ามายังสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า จีนกำลังวางแผนที่จะกลับมาซื้อถั่วเหลืองและก๊าซธรรมชาติจากสหรัฐฯ อีกครั้ง

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง จะทำตามสิ่งที่ได้พูดเอาไว้กับตนระหว่างการประชุมกลุ่ม G-20 ที่อาร์เจนติน่า ซึ่งรวมถึงเรื่องที่ผู้นำจีนรับปากว่าจะควบคุมการขายสารเฟนทานิลที่จะเข้ามาในสหรัฐฯ ซึ่งสารเคมีประเภทนี้คือส่วนผสมสำคัญในยาโอปิออยด์ที่กำลังระบาดในหมู่คนอเมริกัน


ความเห็นในเชิงบวกของ ปธน.ทรัมป์ มีขึ้นหลังจากที่ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงอย่างมากเมื่อวันอังคาร เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความหลายครั้งเตือนถึงข้อตกลงที่ยังคลุมเครือระหว่างสหรัฐฯ กับจีน

รวมทั้งการที่ ปธน.ทรัมป์ ทวีตสนับสนุนมาตรการกีดกันทางภาษีที่สหรัฐฯ พร้อมจะนำมาใช้กับประเทศที่พยายามเอาเปรียบทางการค้าต่อสหรัฐฯ

แผนพักรบการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมทั้งมาตรการ “ลดและเลิก” ภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯ โดยรัฐบาลจีน ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้ประกาศไว้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความสับสนให้กับตลาดเงินตลาดทุนอย่างหนักในวันอังคาร จากความไม่ชัดเจนถึงมาตรการที่จะเกิดขึ้น

โดยนายแลร์รี คัดโลว์ (Larry Kudlow) ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาว ระบุเมื่อวันจันทร์ว่า การ “ลดและเลิก” ภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐฯ ของจีนนั้น เป็นเพียงการสันนิษฐาน

ขณะที่นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าแห่งทำเนียบขาว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐฯและจีนยังไม่มีการทำข้อตกลงด้านภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ชัดเจน เพียงแต่มีการพูดถึงประเด็นดังกล่าวในเวทีประชุมสุดยอด G20 ที่ผ่านมา

รวมทั้งยังไม่มีความชัดเจนถึงระยะเวลาในการเริ่มต้นการสงบศึกทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน เป็นเวลา 90 วัน ว่าจะเริ่มต้นทันที หรือจะเริ่มต้นในช่วงเดือนมกราคมปีหน้ากันแน่


XS
SM
MD
LG