ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญระบุเงินทุนสนับสนุนบริการด้านสาธารณสุขทั่วโลกหายากมากขึ้น


การขาดเเคลนเงินสนับสนุนด้านสาธารณสุขจะเป็นปัญหาใหญ่แก่คนทั่วโลกที่เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายเเรงต่างๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:05 0:00
Direct link

ข้อสรุปที่น่าเป็นห่วงนี้ระบุในรายงานชิ้นใหม่สองชิ้น โดยคุณ Joseph Dieleman นักเศรษฐศาสตร์แห่งสถาบัน Institute for Medical Metrics and Evaluation ในเมืองซีแอทเติ้ล รัฐวอชิงตัน ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet ไปเมื่อเร็วๆนี้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าประเทศยากจนไม่มีเงินทุนสนับสนุนด้านสาธารณสุขอย่างเพียงพอกับความต้องการ ในขณะที่ความช่วยเหลือด้านนี้จากนานาชาติยังคงไม่เพิ่มขึ้น

คุณดีลเเมนกล่าวว่า ปัจจุบันบรรดารัฐบาลประเทศผู้บริจาคและองค์การกุศลให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณสุขรวม 36,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งแม้จะเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอแก่ความต้องการด้านการบริการสาธารณสุข

เช่นเดียวกับงบประมาณด้านสาธารณสุขของประเทศยากจนเองที่แม้จะเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

คุณ Joseph Dieleman นักเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขอเมริกัน กล่าวว่า เนื่องจากงบสาธารณสุขของประเทศยากจนน้อยอยู่เเล้ว การเพิ่มขึ้นเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ของงบด้านนี้ แม้ว่าจะช่วยเพิ่มทรัพยากรแก่การดูแลสุขภาพ แต่ก็ยังไม่เพียงต่อกับความต้องการด้านการบริการทางสาธารณสุข

ทีมนักวิจัยใช้ผลการศึกษาที่จัดทำก่อนหน้านี้ ที่ประมาณว่าค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพต่อคนหนึ่งคนในประเทศรายได้น้อย น่าจะอยู่ที่ 86 ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อคน ภายในปี 2040 คุณดีลเเมนกล่าวว่า ในบรรดาประเทศที่ยากจนมากที่สุด ค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพน่าจะน้อยกว่า 86 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อคน

วิกฤติการขาดเเคลนเงินสนับสนุนทางสาธารณสุขนี้อาจจะกระทบต่อประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง 35 ชาติ ประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า ซึ่งประสบกับภาระทางสุขภาพรุนแรงที่สุดจากโรคติดต่อร้ายแรง

คุณดีลเเมนและสมาชิกทีมวิจัยได้วิเคราะห์ปัญหานี้ใน 184 ประเทศ และพบว่ามีคน 15 ล้านคนที่กำลังใช้ยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวี และพวกเขาจะได้ผลกระทบจากการขาดแคลนเงินสนับสนุนด้านการสาธารณสุข

คุณดีลเเมนยกตัวอย่างว่า เงินสนับสนุนการบำบัดเอชไอวีได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีค.ศ. 2000 และ 2009 โดยเพิ่มขึ้นราว 24 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ถือเป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงมาก แต่มาในขณะนี้เงินสนุบสนุนด้านนี้กลับลดลงมาอย่างมากจาก 24 เปอร์เซ็นต์เป็น 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการลดลงอย่างรุนแรงทั้งด้านทรัพยากรและระดับการเติบโต

ผลการศึกษานี้ได้ประมาณว่า ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพโดยเฉลี่ยต่อคนจะอยู่ที่ราว 164 ดอลล่าสหรัฐฯ ต่อคนในประเทศรายได้ต่ำ และมากกว่า 9,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อคนต่อปีในประเทศที่ร่ำรวยกว่า

ทีมนักวิจัยคาดว่าค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพต่อปีจะสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยจะสูงกว่า 16,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อคน และในช่วงเวลา 25 ปี ประเทศโซมาเลียจะมีเงินใช้จ่ายด้านสุขภาพน้อยที่สุดโดยอยู่ที่ 34 ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อคนต่อปี

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเพื่อแก้ปัญหานี้ ประเทศต่างๆ จะต้องเก็บภาษีรายได้คนร่ำรวยเพิ่มขึ้น และควรให้ความสำคัญน้อยลงกับโครงการชดเชยราคาน้ำมัน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG