ลิ้งค์เชื่อมต่อ

7 ประเทศมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเกินหลัก 1 ล้านคน


People wearing protective face masks walk in a busy street in Paris.
People wearing protective face masks walk in a busy street in Paris.

สเปนและฝรั่งเศส คือสองประเทศล่าสุดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเกินหลัก 1 ล้านคน ทำให้ขณะนี้มีประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 ล้านคนทั้งหมด 7 ประเทศ รวมทั้ง สหรัฐฯ (8.3 ล้านคน) อินเดีย (7.6 ล้านคน) บราซิล (5.3 ล้านคน) รัสเซีย (1.4 ล้านคน) อาร์เจนตินา (1.03 ล้านคน) ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

เวลานี้ บริษัทยาต่าง ๆ ทั่วโลก กำลังพยายามเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ให้สำเร็จ หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกมากกว่า 41 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 1.1 ล้านคน

เมื่อวันพุธ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของบราซิลเปิดเผยว่า มีอาสาสมัครที่ร่วมทำการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทยา แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เสียชีวิตหนึ่งราย แต่มิได้ระบุรายละเอียดของการเสียชีวิตนี้แต่อย่างใด

อาสาสมัครผู้นี้คือหนึ่งใน 8,000 คนที่เข้าร่วมการทดสอบวัคซีนดังกล่าวซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในขั้นท้าย ๆ แต่รายงานระบุว่าไม่มีคำสั่งระงับการทดสอบนี้แต่อย่างใด

แอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นบริษัทยาจากยุโรป จับมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด เพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19 และกำลังทดสอบในขั้นที่ 2 และ 3 ในหลายประเทศ รวมทั้ง สหรัฐฯ อังกฤษ บราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดีย โดยเมื่อเดือนที่แล้ว หนึ่งในอาสาสมัครที่อังกฤษมีอาการข้างเคียงหลังจากได้รับวัคซีนโดสที่สอง ทำให้การทดสอบต้องถูกระงับไปชั่วคราว ก่อนที่จะกลับมาเริ่มใหม่ในประเทศอื่น ๆ ยกเว้นสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG