ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกเผย 184 ประเทศเข้าร่วมโครงการวัคซีน "โคแวกซ์"


A health worker takes a nasal swab sample of a cartpuller during random testing for COVID-19 in a market in Gauhati, India.
A health worker takes a nasal swab sample of a cartpuller during random testing for COVID-19 in a market in Gauhati, India.

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า ขณะนี้มี 184 ประเทศที่เข้าร่วมในโครงการพันธมิตรด้านวัคซีนโควิด-19 หรือ โคแวกซ์ (COVAX) ที่มีเป้าหมายเร่งการพัฒนาและแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 สำหรับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวที่สำนักงานใหญ่องค์การอนามัยโลก ณ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า เอกัวดอร์และอุรุกวัย คือสองประเทศล่าสุดที่ประกาศเข้าร่วมกับโครงการวัคซีน COVAX ดังกล่าว

นายเกเบรเยซุสกล่าวว่า ขณะนี้มีวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนามากกว่า 100 ชนิดภายใต้โครงการนี้ ทำให้ COVAX เป็นโครงการที่รวบรวมวัคซีนที่มีโอกาสนำมาใช้กับโควิด-19 มากที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดในการแบ่งปันวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิผลอย่างเท่าเทียมทั่วโลก ถือเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการปกป้องชุมชนต่าง ๆ รักษาเสถียรภาพของระบบสาธารณสุข และฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

สหรัฐฯ มิได้เข้าร่วมในโครงการ COVAX ที่ว่านี้ และเมื่อต้นปี รัฐบาลกรุงวอชิงตันยังได้ตัดสินใจถอนการสนับสนุนแก่องค์การอนามัยโลก โดยอ้างเหตุผลว่าอยู่ภายใต้อิทธิพลของจีนมากเกินไป ขณะที่จีนประกาศตัวเป็นสมาชิกของโครงการ COVAX เมื่อเดือนที่แล้ว

XS
SM
MD
LG