ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IATA คาดธุรกิจการบินโลกสูญเฉียด 160,000 ล้านดอลลาร์จากการระบาดใหญ่


A passenger aircraft is taking off at Reagan Washington National Airport outside Washington, D.C. (Photo by Diaa Bekheet)
A passenger aircraft is taking off at Reagan Washington National Airport outside Washington, D.C. (Photo by Diaa Bekheet)
ฺBusiness News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:48 0:00


สมาคมการคมนาคมทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ระบุในวันอังคารว่า อุตสาหกรรมการบินโลกอาจประสบความสูญเสียเกือบ 160,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้และปีหน้า สืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

IATA ปรับลดคาดการณ์ภาพรวมธุรกิจการบินโลกในปีนี้หลังจากเกิดการระบาดรอบใหม่ในหลายประเทศ และการที่สายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินสำคัญจำนวนมาก โดย IATA ระบุว่า ปี ค.ศ. 2020 จะเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดของธุรกิจการบินทั่วโลก และโควิด-19 คือภัยคุกคามการอยู่รอดของสายการบินต่าง ๆ อย่างแท้จริง

ในช่วงสองปีนี้ IATA เชื่อว่าธุรกิจการบินจะมีการสูญเสียรวมกัน 160,000 ล้านดอลลาร์ แบ่งเป็นการสูญเสียในปีนี้ 118,500 ล้านดอลลาร์ และปีหน้า 38,700 ล้านดอลลาร์ ภายใต้สมมติฐานว่าบางประเทศจะเริ่มเปิดรับเที่ยวบินจากต่างชาติในช่วงกลางปีหน้า โดยมีปัจจัยเสริมคือการมีวัคซีนโควิด-19 และการตรวจหาเชื้อที่ก้าวหน้ากว่าเดิม

สมาคมการคมนาคมทางอากาศระหว่างประเทศ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศนั้น โดยหันมาใช้วิธีตรวจหาเชื้ออย่างแพร่หลายแทน

XS
SM
MD
LG