ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้ 'เจน-Z' แยกแยะข่าวปลอมได้ดีกว่า 'เบบี้บูมเมอร์'  


FILE - A Trump supporter holds a T-shirt reading "You Are Fake News" before a rally by President Donald Trump in Rochester, Minn., Oct. 4, 2018.
FILE - A Trump supporter holds a T-shirt reading "You Are Fake News" before a rally by President Donald Trump in Rochester, Minn., Oct. 4, 2018.

สำนักข่าว Axios เผยแพร่ผลการศึกษาและผลสำรวจที่ระบุว่า กลุ่ม “เจน-ซี” (Generation Z) หรือกลุ่มคนที่เกิดช่วงปีค.ศ.1997 - 2012 มีแนวโน้มเชื่อข่าวปลอมหรือข้อมูลที่บิดเบือนได้น้อยกว่ากลุ่มคนในช่วงอายุอื่นๆ

วารสารวิทยาศาสตร์ Science Advances เผยแพร่ผลการศึกษาล่าสุดที่ระบุว่า ชาวอเมริกันอายุมากกว่า 65 ปี หรือกลุ่ม “เบบี้บูมเมอร์” มีโอกาสแบ่งปันลิงค์ข่าวปลอมทางเฟสบุ๊คมากกว่าชาวอเมริกันกลุ่มเจน-ซี

การศึกษานี้ได้อ้างอิงผลการสำรวจเมื่อปีค.ศ. 2016 ที่ระบุว่า กลุ่มเบบี้บูมเมอร์แบ่งปันบทความข่าวปลอมทางเฟสบุ๊คมากกว่าชาวอเมริกันอายุ 18 – 29 ปี ถึงเกือบเจ็ดเท่า โดยผลการศึกษานี้ยังระบุด้วยว่า สัดส่วนการแบ่งปันข่าวปลอมของกลุ่มคนต่างช่วงอายุนี้ยังคงมีอยู่แม้ว่าพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น การศึกษา ความนิยมพรรคการเมือง อุดมการณ์ และพฤติกรรมการแผยแพร่เนื้อหาอื่น ๆ โดยรวม

สำนักข่าว Axios ยังได้รายงานผลการสำรวจนักศึกษา 868 คน ซึ่งระบุว่า กลุ่มนักศึกษาเจน-ซี 83 เปอร์เซ็นต์รับข่าวสารทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์

ผลการสำรวจจากสำนักวิจัยพิว เมื่อปี ค.ศ. 2018 ที่มุ่งเน้นไปที่เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ระบุด้วยว่า มีกลุ่มคนอายุ 13 – 17 ปี ถึง 95 เปอร์เซ็นต์สามารถเข้าถึงโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และมีถึง 97 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้งานสื่อออนไลน์เจ้าหลักอย่างน้อยหนึ่งในเจ็ดแห่ง

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Axios ก็รายงานว่า มีนักศึกษากลุ่มเจน-ซี เพียงเจ็ดเปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เห็นว่าสื่อสังคมออนไลน์เป็นแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ โดยนักศึกษากว่า 50 เปอร์เซ็นต์เห็นว่า หนังสือพิมพ์ออนไลน์และเว็บไซต์ข่าวเป็นแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุด

สำนักข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ความแตกต่างในการแบ่งปันข้อมูลเท็จของกลุ่มคนช่วงอายุต่างๆ อาจเป็นเพราะกลุ่มคนเจน-ซี และชาวอเมริกันรุ่นใหม่ เข้าใจสื่อสังคมออนไลน์และการแผยแพร่เนื้อหาออนไลน์ได้ดีกว่า และอาจทำให้พวกเขาสามารถแยกแยะแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้กับข่าวปลอมได้มากกว่านั่นเอง

XS
SM
MD
LG