ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พ่อแม่ชาวสหรัฐฯ ใช้วิธี “โฮมสคูล” ในช่วงการเกิดโรคระบาดใหญ่


Nisakorn Quispe has been homeschooling her children for a few weeks due to school closures amid the COVID-19 pandemic in Queens, New York City.
Nisakorn Quispe has been homeschooling her children for a few weeks due to school closures amid the COVID-19 pandemic in Queens, New York City.
Homeschooling in Pandemic
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00


(VOA) มีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยที่เลือกใช้วิธีโฮมสคูล หรือสอนหนังสือให้ลูกๆ ที่บ้าน ขณะที่โรงเรียนส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ วางแผนที่จะปิดโรงเรียนต่อไปอีก หรือเปิดทำการบางเวลาเท่านั้นในปีนี้ โดยให้เด็กๆ เรียนหนังสือแบบออนไลน์จากที่บ้าน

ทั้งนี้ ผู้ปกครองบางคนกังวลว่าการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในโรงเรียนที่อยู่ในเขตบ้านของตนนั้นอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ บ้างก็กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของคนในครอบครัวหากลูกๆ ต้องไปโรงเรียน และยังมีพ่อแม่อีกหลายๆ คนที่เลือกใช้วิธีโฮมสคูลเนื่องจากแผนการต่างๆ ของโรงเรียนในท้องถิ่นยังเปลี่ยนกลับไปกลับมาอยู่

Mindy Kroesche ผู้มีอาชีพนักเขียนอิสระจากเมือง Lincoln รัฐ Nebraska วางแผนที่จะสอนหนังสือลูกชายวัย 12 ปีของเธอที่บ้านในปีนี้ ลูกชายของเธอมีอาการออทิสติกและสมาธิสั้นหรือ ADHD ซึ่งทำให้การไปโรงเรียนมัธยมต้นเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเขาอยู่แล้ว

แต่ Mindy รู้สึกเสมอว่าลูกสาววัย 10 ขวบของเธอถูกสร้างมาเพื่อที่จะไปโรงเรียน แต่ด้วยวิกฤตสุขภาพโควิด-19 เธอจึงต้องให้ลูกทั้งสองคนออกจากโรงเรียนตลอดทั้งปีการศึกษาใหม่นี้ เธอบอกว่าการที่ลูกสาวของเธอต้องสวมหน้ากากตลอดทั้งวัน จะทำให้การเรียนหนังสือนั้นยากลำบากมากยิ่งขึ้น และสภาพแวดล้อมก็จะแตกต่างออกไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง

การสมัครขอทำโฮมสคูลในรัฐต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ Nebraska เพิ่มขึ้น 21% และที่ Vermont เพิ่มขึ้น 75%

สถาบัน National Home Educators Research Institute เผยข้อมูลว่าเมื่อปีที่แล้วมีนักเรียนในสหรัฐฯ ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงระดับมัธยมปลายที่เรียนแบบโฮมสคูลอยู่ประมาณ 2.5 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วนประมาณ 3% ถึง 4% ของเด็กในวัยเรียนทั้งหมด แต่ Brian Ray ประธานสถาบันนี้คาดว่าจำนวนของนักเรียนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% ปีนี้

นอกจากนี้แล้วความสนใจในสื่อการเรียนการสอนแบบโฮมสคูลก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน แม้แต่ผู้ปกครองที่วางแผนจะให้บุตรหลานเรียนหนังสือออนไลน์กับที่โรงเรียน ต่างก็พากันมองหาวิธีที่จะช่วยพัฒนาการศึกษาให้กับลูกๆ ของตนด้วย

สมาคม National Home School Association รายงานว่าก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ส่งแบบสอบถามขอข้อมูลเกี่ยวกับโฮมสคูลระหว่าง 5-20 รายในแต่ละวัน แต่ตั้งแต่เมื่อเดือนที่แล้วทางสมาคมได้รับแบบสอบถามดังกล่าววันละ 3,400 รายเลยทีเดียว

Kathryn Dillow หัวหน้ากลุ่มโฮมสคูลในรัฐ Nebraska กล่าวว่า ผู้ปกครองบางคนที่อยู่ในเขตชนบทของ Nebraska หันมาใช้วิธีโฮมสคูลเนื่องจากโรงเรียนในเขตการศึกษาเหล่านั้นไม่สามารถสอนหนังสือออนไลน์ได้

อย่างไรก็ตามรัฐส่วนใหญ่ไม่มีจำนวนที่แน่นอนของนักเรียนที่เรียนหนังสือแบบโฮมสคูล เนื่องจากยังไม่ได้มีการเก็บรวบรวมหรือยังไม่ได้มีการนับในขั้นสุดท้าย แต่สัญญาณต่างๆ ชี้ไปในทิศทางที่ว่าการเรียนการสอนด้วยวิธีดังกล่าวนี้กำลังมีเพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ

ในรัฐ Missouri Charyti Jackson หัวหน้ากลุ่มโฮมสคูลชื่อ Families For Home Education กล่าวว่าทุกครัวเรือนต่างก็ตื่นตระหนกเกี่ยวกับแผนการสำหรับปีการศึกษาใหม่

เธอกล่าวอีกว่าบางครอบครัววางแผนที่จะโฮมสคูลหนึ่งหรือทั้งสองภาคการศึกษา ซึ่ง Charyti ให้คำแนะนำแก่บรรดาผู้ปกครองว่าให้ใช้วิธีที่นักเรียนจะสามารถเปลี่ยนกลับไปเรียนโรงเรียนรัฐบาลได้อย่างง่ายๆ เมื่อการระบาดใหญ่สิ้นสุดลง

Christina Rothermel-Branham ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัย Northeastern State University ในรัฐ Oklahoma กล่าวว่ายังมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่าการเปลี่ยนไปเรียนแบบโฮมสคูลนี้อาจดำเนินต่อไป และลูกชายวัย 6 ขวบของเธอจะเริ่มเรียนออนไลน์ในภาคการศึกษาใหม่ผ่านระบบโรงเรียนของรัฐบาล แต่ Christina กล่าวว่าโปรแกรมการสอนของเขตการศึกษาดังกล่าวในช่วงฤดูใบไม้ผลินั้นน่าเบื่อหน่ายมาก ดังนั้นถ้าหากเดือนแรกของการเปิดเรียนไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร เธอก็จะเปลี่ยนไปใช้วิธีโฮมสคูลแทน

XS
SM
MD
LG