ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ถอดบทเรียน 'หลักสูตรออนไลน์’ ในอเมริกา - 'เเล็ปท็อป'‘ ไม่พอนับล้านเครื่อง


Jason Rand cuts open the shrink wrap around a pallet of Lenovo Chromebook laptops as they sit in a Denver Public Schools warehouse after arriving Friday, Aug. 21, 2020, in Denver. Schools across the United States are facing shortages and long delays…
Jason Rand cuts open the shrink wrap around a pallet of Lenovo Chromebook laptops as they sit in a Denver Public Schools warehouse after arriving Friday, Aug. 21, 2020, in Denver. Schools across the United States are facing shortages and long delays…
Back to School Laptop Shortage
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:29 0:00


โรงเรียนทั่วสหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ ที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการทำการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ในภาวะที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังดำเนินอยู่นี้

สำนักข่าว Associated Press ทำการตรวจสอบปัญหาด้วยการสัมภาษณ์โรงเรียนหลายสิบแห่ง เขตการศึกษาใน 15 รัฐ รวมถึงผู้ผลิต บริษัทคอมพิวเตอร์ และนักวิเคราะห์ ก่อนจะเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก 3 แห่ง ได้แก่ เลอโนโว (Lenovo) เอชพี (HP) และ เดลล์ (Dell) แจ้งเขตการศึกษาสหรัฐฯ ว่ากำลังประสบปัญหาผลิตและส่งแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ไม่ทันความต้องการ รวมกันเกือบ 5 ล้านเครื่อง โดยปัญหานี้รุนแรงขึ้นในบางเขตการศึกษา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการลงโทษต่อผู้ผลิตในจีน

โรงเรียนทั่วสหรัฐฯ มีกำหนดเปิดเทอมในปีการศึกษาใหม่ในช่วงนี้ และตัดสินใจดำเนินการเรียนการสอนแบบออนไลน์เพราะผลกระทบของการระบาดของโควิด-19

A Google Chromebook displays Candy Crush Saga in New York, Feb. 8, 2017.
A Google Chromebook displays Candy Crush Saga in New York, Feb. 8, 2017.

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศต้องหาทางแก้ปัญหาการขาดแคลนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพราะสะท้อนถึงประเด็นความไม่เท่าเทียมกันในสังคมอเมริกันที่เด็กบางส่วนไม่มีคอมพิวเตอร์หรือเข้าถึงอินเตอร์เน็ตไม่ได้

ทอม บอมการ์เทน ผู้ดูแลเขตการศึกษารายหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีเด็กนักเรียนในความรับผิดชอบกว่า 8,000 คน ที่พึ่งพาสวัสดิการอาหารกลางวันและต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำการเรียนแบบออนไลน์กล่าวว่า ตนต้องสั่งคอมพิวเตอร์ Lenovo Chromebook กว่า 5,000 เครื่องเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่ผู้ค้าต้องขอยกเลิกคำสั่งซื้อ โดยอ้างว่า บริษัท Lenovo ถูกหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ แห่งหนึ่งสั่งห้ามจำหน่าย เพราะชิ้นส่วนในเครื่องชิ้นหนึ่งผลิตในจีน และรัฐบาลไม่อนุญาตให้นำเข้า

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงต้องเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจาก เอชพี ซึ่งยืนยันว่าจะนำส่งได้ทันวันเปิดเรียนวันแรกในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ ก่อนจะขอเลื่อนไปเป็นเดือนกันยายน และเดือนตุลาคมในเวลาต่อมา

เขตการศึกษาทั้งหลายกำลังร้องขอให้รัฐบาลสหรัฐฯ แก้ปัญหา ดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนมีคอมพิวเตอร์ใช้ในช่วงที่ต้องเรียนจากบ้าน

คอมพิวเตอร์ราคาประหยัด เช่น Chromebook และยี่ห้อ อื่นๆ เป็นตัวเลือกที่โรงเรียนที่มีงบประมาณน้อยเห็นว่าเหมาะสม ปัญหาเรื่องการผลิตสินค้าไม่ได้ตามความต้องการเกิดจากความอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและปัจจัยจากระบบส่งและผลิตสินค้าทั่วโลก ที่ได้รับความปั่นป่วนช่วงการระบาดของโควิด-19

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวหาบริษัทจีนหลายแห่งว่าบังคับใช้เเรงงาน และมีส่วนทำผิดเรื่องสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่นับถือศาสนาอิสลาม

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษต่อบริษัทจีน 11 แห่ง ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตเเล็ปท็อปของ Lenovo หลายรุ่น บริษัทกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลถึงความล่าช้าในการผลิต เพิ่มขึ้นเป็นเวลาอีกหลายสัปดาห์

แม็ตต์ บาร์เทนฮาร์เกน ผู้อำนวยการแผนกไอทีของเครือข่ายโรงเรียนรัฐแห่งเขตวิลส์ตัน รัฐนอร์ธดาโกตา กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะด้านหนึ่งเขาก็ไม่ยอมรับการใช้เเรงงานเด็กผลิตคอมพิวเตอร์ แต่ในเวลาเดียวกัน ก็ไม่อยากให้มีเด็กเพิ่มขึ้นเดือดร้อนจากการไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้

ในเขตของเขา มีนักเรียน 4,600 คน ที่ยังรอการส่งมอบเเล็ปท็อปของ Lenovo Chromebook จำนวน 2,000 เครื่อง

เขากล่าว่าในตอนเเรกคาดว่าจะมีการส่งสินค้ามาให้ได้ในเดือนกรกฎาคม และเลื่อนมาเป็นสิงหาคม เเต่ตอนนี้เขาได้แต่หวังว่าจะได้รับล็อปท็อป ก่อนสิ้นปี

สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ศึกษาธิการของรัฐเเคลิฟอร์เนียได้รับเเจ้งจากบริษัท Lenovo ว่ามีล็อปท็อป Chromebook ที่ค้างการผลิตและส่งมอบอยู่กว่า 3 ล้านเครื่อง

ขณะนี้ยังไม่มีการจัดเก็บตัวเลขรวมระดับประเทศว่า โรงเรียนในอเมริกากำลังรอรับแล็ปท็อปและอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมดกี่เครื่อง แต่ย่างน้อยสำนักข่าวเอพี พบว่า โรงเรียนในเขตการบริหารขนาดใหญ่กำลังเผชิญกับปัญหานี้ หลายแห่ง เช่น ในเขตลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ฮิวส์ตันในเท็กซัสและ ปาล์มบีชที่ฟลอริดา รวมไปถึงระบบโรงเรียนรัฐในฮาวาย เป็นต้น

สำนักข่าวเอพีพบว่า ใน 1,100 เขตการศึกษา ของเเคลิฟอร์เนีย มีคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่ถูกส่งมอบให้กับโรงเรียนทั้งหมด อย่างน้อย 300,000 เครื่อง ส่วนในแอละบามา โรงเรียนราว 20 แห่งรอการส่งมอบอีก 33,000 เครื่อง

FILE -- University of Pennsylvania professor Peter Struck, accompanied by teaching assistant Cat Gillespie, teaches a mythology class during a live recording of a massive, open, online classes (MOOC), in Philadelphia.
FILE -- University of Pennsylvania professor Peter Struck, accompanied by teaching assistant Cat Gillespie, teaches a mythology class during a live recording of a massive, open, online classes (MOOC), in Philadelphia.

โรงเรียนหลายแห่งในสหรัฐฯ ขอร้องให้ผู้ปกครองที่มีฐานะ ซื้อคอมพิวเตอร์เอง เเต่ปรากฏว่าสินค้าคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปตามร้านค้าปลีกก็ขาดแคลนเช่นกัน เว็บไซต์ของห้าง Best Buy ระบุว่า สินค้าหมดสำหรับ Chromebooks ทั้งที่เป็นของใหม่และของมือสอง รวมกัน 33 จากทั้งหมด 36 รุ่น ที่มีราคาตำ่กว่า 500 ดอลลาร์

ไมเคิล ฟลัด ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร Kajeet ซึ่งทำงานร่วมกับเครือข่ายเขตการศึกษากว่า 2,000 แห่งในสหรัฐฯ และเเคนาดา กล่าวว่า การขาดแคลนคอมพิวเตอร์ขั้นรุนเเรงในสหรัฐฯขณะนี้ กำลังทำให้ เด็กนักเรียนจำนวนมากต้องเปิดเทอมแบบออนไลน์ไปก่อน ทั้งๆที่ยังไม่มีอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจสำคัญ

ดังที่ ทอม บอมการ์เทน นักการศึกษาในรัฐแคลิฟอร์เนีย เปรียบเปรยว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเหมือนกับการขอให้ศิลปินวาดภาพระบายสีโดยปราศจากพู่กัน

XS
SM
MD
LG