ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ “คาเฟ่สปาปลา” ในฉนวนกาซา


Palestinians soak their feet in tank stocked with fish at a cafe in Gaza City. The Gaza cafe operator said his business is booming after launching the fish pedicure service in the beleaguered Gaza Strip, Dec. 26, 2018.
Palestinians soak their feet in tank stocked with fish at a cafe in Gaza City. The Gaza cafe operator said his business is booming after launching the fish pedicure service in the beleaguered Gaza Strip, Dec. 26, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00

Mahmoud Othman พยายามคิดหาวิธีรักษาธุรกิจร้านกาแฟของเขาในฉนวนกาซา ซึ่งเต็มไปด้วยความยากลำบาก เขารู้สึกทึ่งเมื่อได้ดูวิดีโอของนักท่องเที่ยวในตุรกีที่ทำความสะอาดเท้าด้วยปลา และนั่นก็เป็นสิ่งจุดประกายให้เขาเกิดความคิดที่ไม่เหมือนใครในกาซา

หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอิสราเอล เขาได้นำเข้าปลา Garra rufa หลายร้อยตัวซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กที่มีชื่อเล่นว่า "ปลาคุณหมอ" จากประเทศตุรกี และเพิ่มส่วนสปาปลาในบาร์มอระกู่ และร้านกาแฟในฉนวนกาซา

ปลาที่กินผิวหนังชั้นบนสุดที่หยาบกระด้าง หรือขี้ไคลบนเท้า ถูกนำมาใช้ในสปาในขั้นตอนการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว มาเป็นเวลานานนับปีทั่วโลก

Mahmoud Othman กล่าวว่า เขาต้องการที่จะแนะนำบริการใหม่ในร้านกาแฟของเขา เพื่อให้ทุกคนได้ทราบว่า ปลาคุณหมอสามารถใช้บำบัดและยังช่วยให้ผ่อนคลายอีกด้วย เขาเชื่อว่าการบำบัดด้วยปลาการ์รา รูฟา ช่วยกำจัดพลังงานในเชิงลบออกไปจากร่างกาย

การทำสปาปลาระยะเวลา 30 นาทีมีค่าใช้จ่าย 30 เชเคลหรือประมาณ 240 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างมากสำหรับประชากรที่ค่อนข้างยากจนราว 2 ล้านคนในกาซา

แม้ว่าเขาเองยังไม่ได้คาดหวังอะไร แต่ธุรกิจกลับกระเตื้องขึ้นรวดเร็วอย่างน่าประหลาดใจ ท่ามกลางการว่างงานในกาซาที่พุ่งสูงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และครึ่งหนึ่งของชาวกาซาจัดว่าเป็นคนยากคนจน

Othman กล่าวต่อไปอีกว่าว่าเขาได้รับลูกค้า 30-40 คนต่อวัน หลายๆ คนเห็นว่าการบริการนี้ไม่เพียงแต่ดีต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นความสำราญเพลิดเพลินใจเล็กๆ และได้หลบหนีจากสถานการณ์ที่ยากลำบากรอบตัวชั่วคราวอีกด้วย

Mohammed al-Omari หนึ่งในลูกค้าวัย 25 ปีต้องทนทรมานกับการเป็นตาปลาที่ทำให้เขาสวมรองเท้าได้ยากมานาน 4 ปี เมื่อได้รับคำแนะนำจากเพื่อน เขาได้ลองทำสปาปลาบำบัดและตอนนี้เขาเชื่อว่าวิธีนี้สามารถรักษาอาการของเขาได้

เขาเล่าว่าครั้งแรกที่ได้ลองสปาปลาเขารู้สึกดีมาก จากนั้นก็กลับมาทำสปาอีกเป็นครั้งที่สอง ครั้งที่สาม และครั้งที่สี่ และค้นพบว่าสปาปลาได้ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด และยังช่วยเรื่องสุขภาพจิตใจของเขาด้วย

ลูกค้าหลายคนที่มาใช้บริการที่ร้านกาแฟพร้อมสปาปลาคุณหมอ ไม่ได้ทราบถึงคำเตือนเรื่องสุขภาพที่ในการทำสปาปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการติดเชื้อ ที่หลายรัฐในอเมริกาและแคนาดาถือว่าการทำสปาปลาเป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย เช่นเดียวกับกลุ่มรณรงค์สิทธิสัตว์บางกลุ่มพยายามที่จะล้มเลิกวิธีการบำบัดชนิดนี้

อย่างไรก็ตาม Mahmoud Othman บอกว่าเขามีขั้นตอนที่เข้มงวดในการฆ่าเชื้ออ่างบำบัด 16 อ่างโดยให้ปลาพักผ่อนครึ่งชั่วโมงหลังจากการบำบัดทุกครั้ง และให้ลูกค้าล้างเท้าสองรอบ ตลอดจนใช้อุปกรณ์ฆ่าเชื้อก่อนที่จะแช่เท้าลงในอ่างบำบัด

XS
SM
MD
LG