ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มเกย์เลสเบี้ยนเดินขบวนครั้งใหญ่ในอเมริกาฉลองครบรอบ 50 ปี "สโตนวอลล์"


People gather outside The Stonewall Inn, on the 50th anniversary of the Stonewall Riot, in the Greenwich village area of New York, U.S., June 28, 2019.
People gather outside The Stonewall Inn, on the 50th anniversary of the Stonewall Riot, in the Greenwich village area of New York, U.S., June 28, 2019.

กลุ่มเพศทางเลือก หรือ LGBTQ ร่วมเดินพาเหรดครั้งใหญ่ในหลายเมืองใหญ่ทั่วอเมริกาในวันอาทิตย์ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของเหตุการณ์การลุกฮือของกลุ่มเพศทางเลือกที่เรียกว่า Stonewall ในนครนิวยอร์ก

คาดว่ามีประชาชนเข้าร่วมในการเดินพาเหรดที่นครนิวยอร์กในวันอาทิตย์ราว 3 ล้านคน ซึ่งพากันโบกธงสีรุ้งไปตามท้องถนนในมหานครแห่งนี้

ส่วนที่นครชิคาโก นายกเทศมนตรี ลอรี ไลท์ฟุต ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของชิคาโกที่ออกมายอมรับอย่างเปิดเผยว่าตนเองเป็นเกย์ ได้เข้าร่วมในการควบคุมขบวนพาเหรดของชิคาโกเช่นกัน

Stonewall Inn ตั้งอยู่ที่ย่าน Greenwich Village บนเกาะแมนฮัตตัน สถานที่แห่งนี้เป็นจุดศูนย์กลางหนึ่งของการต่อสู้เพื่อเสรีภาพเกย์และเลสเบี้ยนเมื่อราว 50 ปีก่อน

เมื่อปี ค.ศ. 1969 กลุ่มเกย์และเลสเบี้ยนรวมตัวกันต่อต้านการปราบปรามของตำรวจ ที่อ้างกฎเก่าแก่ของเมืองที่ห้ามขายแอลกอฮอล์ให้คนรักเพศเดียวกัน

การแข็งขืนของชาวเกย์ที่ Stonewall Inn ทำให้มีการใช้กำลังเกิดขึ้น โดยผู้เห็นเหตุการณ์เข้าร่วมชุลมุนครั้งนั้นด้วย

การปะทะกับตำรวจกลายเป็นฉากหนึ่งของประวัติศาสตร์ในยุคแห่งการเรียกร้องสิทธิ์ของคนกลุ่มน้อยในสังคมของสหรัฐฯ และช่วยปลุกกระแสการรณรงค์เรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมกัน และการเคารพเสรีภาพของเกย์ในวงกว้าง

การจลาจลที่เกิดขึ้นกลายเป็นจุดกำเนิดของพลังเคลื่อนไหวเรียกร้องความเท่าเทียมกันในสังคม และเสรีภาพของคนรักเพศเดียวกันในอเมริกา

XS
SM
MD
LG