ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระเเส #WontBeErased ท่วมทวิตเตอร์เพื่อต่อต้านคำนิยามใหม่ด้านเพศสภาพ


The National Center for Transgender Equality, NCTE, and the Human Rights Campaign gather on Pennsylvania Avenue in front of the White House in Washington, Oct. 22, 2018, for a #WontBeErased rally.
The National Center for Transgender Equality, NCTE, and the Human Rights Campaign gather on Pennsylvania Avenue in front of the White House in Washington, Oct. 22, 2018, for a #WontBeErased rally.

นักรณรงค์เพื่อเสรีภาพและความหลากหลายทางเพศ รวมตัวกันที่หน้าทำเนียบขาวในวันจันทร์ หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณา การบัญญัติความหมายของเพศตามสภาพแรกเกิด ซึ่งอาจมีผลต่อกลุ่มบุคคลข้ามเพศหรือ transgender

การบัญญัติความหมายที่แคบลงเรื่องเพศสภาพของบุคคลตามเพศที่เกิดมาอาจทำให้กลุ่ม transgender ถูกปฏิเสธสิทธิและการยอมรับทางกฎหมายจากรัฐบาลกลาง

นักเคลื่อนไหว มารา ไคส์ลิ่ง แห่งศูนย์ National Center for Transgender Equality ปราศรัยต่อผู้มาชุมนุมว่า "รัฐบาลทรัมป์คิดว่ามีคนข้ามเพศไม่กี่คน และเขาคิดว่าพวกเราเป็นคนอ่อนเเอ และไม่มีเพื่อน เรามาวันนี้เพื่อแสดงตัวตนที่นี่ และมาเเสดงพลัง แสดงความไม่ย่อท้อ และพวกเรามีเพื่อนมากมาย"

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ New York Times รายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ (HHS) กำลังพิจารณาคำจำกัดความของเพศสภาพว่าต้องเป็นไปตามสถานะเเรกเกิด ภายใต้กฎหมายหลักที่ห้ามการกีดกันทางเพศในโครงการการศึกษาที่ได้รับเงินจากรัฐบาลกลาง

นอกจากที่กรุงวอชิงตันเเล้ว การประท้วงยังเกิดขึ้นที่นครนิวยอร์ก และเริ่มเกิดกระเเสแพร่ไปในโซเชี่ยลมีเดีย กับแฮชเทก #WontBeErased บนทวิตเตอร์

รายงานของ New York Times ระบุว่าคำจำกัดความทางเพศที่ว่านี้อาจถูกเสนอต่อไปยังกระทรวงยุติธรรมก่อนสิ้นปีนี้ และถ้าได้รับการอนุมัติ กระทรวงอื่นๆอาจจะต้องยึดถือตามบัญญัติความหมายด้านเพศสภาพให้เหมือนกันหมด

ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐฯ ไม่ได้ปฏิเสธหรือยืนยันข่าวดังกล่าว เพียงแต่กล่าวว่าไม่ขอออกความเห็น เท่านั้น และยอมรับว่ากำลังทบทวนความหมายของเพศสภาพอยู่ หลังจากที่ศาลรัฐบาลกลางที่รัฐเท็กซัสระบุเมื่อ 2 ปีก่อนว่า การบัญญัติคำจำกัดความสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามาเป็นการกระทำที่ "เกินเลยไป"

XS
SM
MD
LG