ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาล 'ทรัมป์' ห้ามใช้คำ ‘คนข้ามเพศ’ ในเอกสารงบประมาณของหน่วยงานควบคุมโรค


The Centers for Disease Control and Prevention headquarters in Atlanta.
The Centers for Disease Control and Prevention headquarters in Atlanta.

รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่หน่วยงานควบคุมโรค Centers for Disease Control หรือ CDC ห้ามใช้คำศัพท์ เช่น ‘คนข้ามเพศ’ และ ‘ความหลากหลาย’ ในเอกสารงบประมาณ

หนังสือพิมพ์ Washington Post เป็นผู้รายงานข่าวนี้รายแรก โดยอ้างแหล่งข่าวที่เข้าร่วมประชุมของหน่วยงาน CDC ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

คำที่ห้ามใช้ในเอกสารงบประมาณของ CDC ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ มี 7 คำ คือ diversity (ความหลากหลาย) entitlement (สิทธิตามสถานะ) evidence-based (ที่มีหลักฐานสนับสนุน) fetus (ลูกอ่อนในครรภ์) science-based (ที่มีหลักวิทยาศาสตร์สนับสนุน) transgender (คนข้ามเพศ) และ vulnerable (อ่อนไหวหรือสุ่มเสี่ยง)

ข่าวกล่าวว่าผู้บริหารที่ร่วมประชุมไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดคำเหล่านี้จึงถูกห้ามใช้ และ CDC รวมถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านงบประมาณ Office of Management and Budget ไม่มีแถลงการณ์ตอบโต้เมื่อถูกถามถึงข้อคิดเห็นในเรื่องนี้โดย Washington Post

การห้ามใช้คำเหล่านั้นทำให้ผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์ นักรณรงค์ และนักการเมืองออกมาวิจารณ์กฎดังกล่าว

จิตแพทย์ชื่อดัง David Reiss เขียนทวีตว่า “เรื่องนี้เป็นการทำร้ายความจริง ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังพยายามลบองค์ความรู้ สถานภาพของบุคคล และการพูดคุยกันอย่างมีเหตุผลให้หายไป ด้วยการห้ามใช้คำต่างๆ”

เขากล่าวต่อว่า “เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมืองหรือการฝักใฝ่ความคิดการเมืองฝ่ายใด แต่เป็นการเข้าควบคุมสังคมโดยกลุ่มชนชั้นปกครองที่ไม่ฟังผู้อื่น”

ด้านสมาพันธ์ Planned Parenthood Federation of America ซึ่งเป็นองค์กรที่มีคลินิกตรวจสุขภาพสตรีซึ่งรับทำแท้ง กล่าวว่า “เป็นที่แน่ชัดกว่าที่เคยมีมา ว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันไม่เห็นคุณค่าของสุขภาพสตรี กลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBT และความรู้ทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่วันแรกที่เข้าบริหารประเทศ”

และหน่วยงานด้านสิทธิด้านความหลากหลายทางเพศ Legal Lambda บอกว่าแทบไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ แต่ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถลบพวกเราออกไปได้

ส่วน นายเท็ด ลิว (Ted Lieu) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เขียนลงทวิตเตอร์ว่า “รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้อเมริกาดูโง่อีกครั้ง CDC ห้ามใช้คำว่า science-based และ evidence-based นี่เราต้องใช้สิ่งอื่นเช่น ศาสตร์วูดู รักษาโรคหรืออย่างไร”

ตั้งแต่การเข้าบริหารประเทศของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อต้นปี หลักการหาเสียงที่ปลุกพลังอนุรักษ์นิยม หน่วยงานต่างๆ ปรับนโยบายและจุดยืนจากแนวทางเสรีนิยมของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เรื่องการยอมรับความหลากหลายทางเพศ

ตัวอย่างเช่นกระทรวงสาธารณสุข หรือ Department of Health and Human Services ลบข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่ม LGBT หรือ Lesbian, Gay, Bisexual and Transgender ออกจากเว็บไซต์ของกระทรวง

ขณะที่ Environmental Protection Agency ที่เปรียบเหมือนกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ ไม่มีการพูดถึงภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงผิดธรรมชาติ หรือ climate change บนเว็บไซต์ และห้ามนักวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานนี้เสนอรายงานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ climate change ด้วย

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Wayne Lee)


XS
SM
MD
LG