ลิ้งค์เชื่อมต่อ

The Gatekeepers ตอน 4: เฉลยความยากของการเข้า MBA ที่ ม. Harvard


Harvard University
Harvard University

สำหรับนักเรียนต่างชาติ ความคล่องภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00
Direct link

วีโอเอไทยนำเสนอมินิซีรี่ส์ The Gatekeepers ที่แนะนำข้อคิดเรื่องการสมัครเรียนต่อบริหารธุรกิจในสหรัฐฯ มาแล้วสามตอน ตอนที่สี่นี้เป็นคำอธิบายจาก มหาวิทยาลัย Harvard ว่าเหตุใดการเรียน MBA ที่ Harvard Business School (HBS) จึงแตกต่างจากประสบการณ์การเรียนในอดีตของนักเรียนต่างชาติจำนวนมาก

Dee Leopold ผู้อำนวยการคณะกรรมการคัดนักเรียนเข้าหลักสูตร MBA ของ HBS ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทยว่า หัวใจสำคัญของหลักสูตรนี้คือการเรียนแบบ Case Method

Case Method เป็นแนวทางการเรียนการสอนที่ทุกคนในห้องเรียน ตลอดสองปีของโปรแกรม ไม่ว่าจะวิชาใด ต้องวิเคราะห์เหตุการณ์การทางธุรกิจและแสดงเหตุผลเสมือนว่า นักเรียน 90 คนในห้องเป็นกรรมการบริษัทและต้องแก้โจทย์ธุรกิจร่วมกัน อาจารย์เป็นเพียงแค่ผู้ให้แนวทาง และคุมการสนทนาเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ Dee Leopold จึงกล่าวว่าสำหรับนักเรียนต่างชาติ ความคล่องภาษาอังกฤษ เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

เธอย้ำว่านักเรียนต่างชาติที่คุ้นเคยกับการฟังอาจารย์อย่างเดียวต้องปรับตัวให้ได้ เพราะการเรียนการสอนที่ HBS ต้องการให้คนเรียนรู้จากความคิดที่หลายหลายจากความถนัดที่ต่างกัน แต่ฉลาดหลักแหลมเท่าๆ กัน ดังนั้นคุณค่าของการศึกษาจึงมาจากความคิดเห็นของนักเรียนในห้อง มากกว่าความคิดเห็นของอาจารย์

เธอยกตัวอย่างการให้นักเรียนเป็นครู หรือ “students being teachers” ว่าหากใครเก่งการเงินมา นักเรียนผู้นั้นต้องช่วยเพื่อนให้แตกฉานเรื่องการเงินเช่นกัน แต่อย่าเข้าใจผิดว่าคนที่ไม่รู้เรื่องการเงินเท่าจะเป็นคนไม่เก่งและขาดความสามารถ

Dee Leopold
Dee Leopold

บอกว่าการผสมผสานเรื่องบุคคลิกการเป็นผู้นำก็สำคัญ เธอจำแนกผู้นำสี่ประเภทให้ฟังว่า บางคนชอบเป็นหัวหน้า บางคนชอบริเริ่มอะไรใหม่ๆ ที่ยังไม่มีคนทำ อีกประเภทหนึ่งคือผู้ที่ทำงานได้อย่างมหัศจรรย์กับเพื่อนกลุ่มเล็ก และประเภทที่สี่มีความพิเศษตรงที่อาจจะดูแปลกจากผู้นำทั่วไป แต่มีความคิดอิสระและสามารถใช้พรสวรรค์ของตนเปลี่ยนความคิดคนอื่นได้

ท้ายสุด ผู้อำนวยการคณะกรรมการคัดนักเรียนเข้าหลักสูตร MBA ของ HBS บอกว่า นักเรียนต่างชาติควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Harvard Business School ได้จากการลงทะเบียนฟัง Webinar หรือการจัดกลุ่มออนไลน์ของเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเพื่อให้เข้าใจถึงการมาเรียน MBA ที่ HBS ได้มากขึ้น

เธอบอกว่าหากใครต้องการมาทดลองนั่งฟังการเรียนการสอนแบบ Case Method ที่ HBS เจ้าหน้าที่ยินดีเสมอที่จะต้อนรับ แต่ถ้าผู้ใดเลือกที่จะเก็บข้อมูลออนไลน์ก็ย่อมทำได้ และ Harvard ไม่ได้ให้คะแนนความพยายามพิเศษของผู้ที่เดินทางมาเยี่ยม เพราะเธอบอกว่าค่าใช้จ่ายเรียน MBA นั้นสร้างภาระทางการเงินให้กับนักเรียนไม่น้อยอยู่แล้ว

(รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG