ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทนอร์เวย์คิดค้นอาหารเลี้ยงปลาเพื่อสิ่งแวดล้อมในฟาร์มยั่งยืน


Workers collect sea bass inside a packing station of Selonda fish farming company near Sofiko village, about 100 km (62 miles) southwest of Athens November 12, 2013. The future of Greece's aquaculture industry is important for the country as a whole, as i
Workers collect sea bass inside a packing station of Selonda fish farming company near Sofiko village, about 100 km (62 miles) southwest of Athens November 12, 2013. The future of Greece's aquaculture industry is important for the country as a whole, as i
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00

นอร์เวย์เป็นหนึ่งในประเทศที่ติด 10 อันดับต้นๆ ในฐานะผู้เลี้ยงปลาเพื่อการค้าที่ใหญ่ที่สุด และนอร์เวย์ถึงขนาดส่งเรือออกไปล่ากุ้งเคยที่เป็นอาหารของเพนควินเเละวาฬในทะเลขั้วโลกเหนือ เพื่อนำเคยมาผลิตเป็นอาหารเลี้ยงปลาในฟาร์ม

แต่ตอนนี้ มีบริษัทนอร์เวย์สองแห่งที่กำลังเสาะหาแหล่งอาหารมาเลี้ยงปลาแบบใกล้บ้านมากขึ้น

ทีมงานวิจัยที่สถาบันการวิจัยทางทะเลเชื่อว่า เเมลงน่าจะใช้เป็นอาหารเลี้ยงปลาชนิดใหม่ที่ทดแทนอาหารปลาเเบบดั้งเดิมได้

นีน่า ซิลเวีย ลีแลนด์ นักวิจัยแห่ง Aquafly Project กล่าวว่า แมลงเป็นสัตว์ที่ยอดเยี่ยมเพราะสามารถกินสิ่งที่คนกินไม่ได้ ดังนั้นจึงสามารถใช้สิ่งที่คนเรากินไม่ได้ไปเลี้ยงแมลง ซึ่งเมื่อแมลงกินเข้าไปเเล้วก็จะกลายเป็นโปรตีนเเละไขมัน ทำให้แมลงมีคุณค่าทางอาหารสูง

ทีมงานของ Aquafly Project ยังได้มองหาส่วนประกอบอื่นๆ จากท้องทะเลอีกด้วย

นีน่า ซิลเวีย ลีแลนด์ นักวิจัยแห่ง Aquafly Project กล่าวว่า ทีมงานใช้สาหร่ายทะเลสีน้ำตาลเลี้ยงแมลง เพราะเห็นว่าหากแมลงกินสาหร่ายชนิดนี้เป็นอาหาร ตัวอ่อนของเเมลงจะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่สูง เช่นเดียวกับวิตามินอีและธาตุไอโอดีน ซึ่งล้วนมาจากสาหร่ายทะเลและอาหารเลี้ยงปลาที่ทำจากแมลงก็จะมีคุณค่าทางสารอาหารที่ดีตามไปด้วย

นอกจากนี้ บริษัทสตาร์ทอัพ CO2Bio ก็กำลังมองหาพืชทะเลเพื่อทำเป็นอาหารเลี้ยงปลาด้วย บริษัทนี้ใช้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ที่ได้จากโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของนอร์เวย์ไปเลี้ยงสาหร่ายในเรือนกระจก

ซไวน์ นอร์ดวิค (Svein Nordvik) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการแห่งบริษัท CO2Bio กล่าวว่า ทางบริษัทได้นำแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์จากโรงกลั่นน้ำมันเพื่อใช้ผลิตสาหร่ายทะเลกับมวลชีวภาพในการผลิตกรดไขมันไอเมก้า 3 เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเลี้ยงปลา ซึ่งใช้เป็นอาหารเลี้ยงปลา ซึ่งจะกลายเป็นอาหารของคนต่อไป

ท่อใสหลายท่อที่มีน้ำทะเลอุ่นอยู่ภายใน สร้างสภาพที่สมบูรณ์เเบบเเก่สาหร่ายในการเปลียนเเก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นอาหารโดยใช้กระบวนการเดียวกันกับการสังเคราะห์เเสงของพืช

ทีมนักวิจัยเก็บเกี่ยวสาหร่ายที่เลี้ยงในกรีนเฮาส์ แล้วนำไปตากแห้งเเละแปรรูป เช่นเดียวกับหนอนของเเมลงปีกเเข็ง เราสามารถใช้ของเสียในการเลี้ยงสาหร่าย สามารถใช้สิ่งปฏิคูลจากบ่อเลี้่ยงปลา ของเสียจากเขตเมือง ที่สกัดเอาสารอาหารออกมาเเละสารอินทรีย์เหลว เพื่อใช้เลี้ยงสาหร่ายและเเมลง ซึ่งเป็นวิธีการที่ยั่งยืนมากกว่าในการผลิตอาหารเลี้ยงปลา โดยไม่ต้องใช้วัถุดิบที่เป็นอาหารของคน

และแหล่งอาหารทางเลือกเพื่อใช้เลี้ยงปลานี้จะช่วยลดปริมาณปลาเเละสัตว์ทะเลที่ถูกจับมาทำเป็นอาหารเลี้ยงปลาในฟาร์มลงได้ ช่วยแปลงโฉมหน้าอุตสาหกรรมเลี้ยงปลาทางการค้าที่มีบทบาทในการเลี้ยงปากท้องของประชากรโลกที่กำลังเพิ่มขึ้น

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG