ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบฟอสซิล 'ปลาปิรันยาดึกดำบรรพ์' ในเยอรมนี


A new piranha-like fish fossil from Jurassic seas with sharp, pointed teeth that probably fed on the fins of other fishes, discovered in southern Germany from the time of dinosaurs and from the same deposits that contained Archaeopteryx, is seen in this i
A new piranha-like fish fossil from Jurassic seas with sharp, pointed teeth that probably fed on the fins of other fishes, discovered in southern Germany from the time of dinosaurs and from the same deposits that contained Archaeopteryx, is seen in this i

นักวิจัยพบฟอสซิล “ปิรันยาเมโซดอน” ปลานักล่าฟันคมคริบแห่งยุคจูราสสิค 152 ล้านปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:07 0:00

ปลาอสูรร้ายขนาดเล็กนี้มีชื่อว่า ปิรันยาเมโซดอน ปินนาโตมัส (Piranhamesodon pinnatomus) เป็นปลากระดูกเเข็งในอันดับต้นๆ ของโลกที่ได้สูญพันธุ์กันไปหมดแล้ว ปลาชนิดนี้มีฟันที่คมกริบ หั่นเนื้อของเหยื่อออกเป็นชิ้นๆ ก่อนจะกลืนลงท้อง โดยไม่ต้องกลืนเหยื่อทั้งตัวเหมือนปลานักล่าชนิดอื่นๆ ทำให้ปลาปิรันยาโบราณสามารถล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่กว่าได้

ปลาปิรันยาเมโซดอนมีความยาวของลำตัวที่ประมาณ 3 นิ้วครึ่ง หรือราว 9 เซ็นติเมตร อาศัยในฟองน้ำทะเลเเละตามแนวปะการังในหมู่เกาะ Solnhofen ซึ่งเป็นทะเลเขตร้อนน้ำตื้นในตอนนั้น เเละกลายมาเป็นบาราเวีย (Bavaria) ในปัจจุบัน แต่ปลาปิรันยาเป็นปลาน้ำจืดที่อาศัยในเเม่น้ำเเละทะเลสาบในทวีปอเมริกาใต้

ปลาปิรันยาเมโซดอนเป็นปลาขนาดเล็ก แต่ฟันของมันน่ากลัวเหมือนกับภาพยนตร์สยองขวัญ ปลาชนิดนี้มีฟันที่ยาว แหลมเเละคมกริบอยู่ขอบด้านนอกของกรามบนกับด้านหน้าของกรามล่าง นอกจากนี้ยังมีฟันรูปร่างสามเหลี่ยมที่มีคมกริบเเละมีรอยหยักอยู่ด้านข้างของกรามล่าง

Martina Kölbl-Ebert นักบรรพชีวินแห่ง Jura-Museum Eichstätt ในเยอรมนี ที่เป็นหัวหน้าการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ไปเมื่อเร็วๆ นี้ กล่าวว่า ทีมงานรู้สึกทึ่งมากที่ปลาชนิดนี้มีฟันที่คมมากจนหั่นเนื้อของเหยื่อได้ นักวิจัยบอกว่าการค้นพบนี้เหมือนกับการพบเเกะที่มีฟันเเหลมคมเหมือนหมาป่า

Kölbl-Ebert กล่าวว่า ในจุดที่ขุดค้นเดียวกัน ทีมงานยังพบซากฟอสซิลปลาชนิดอื่นๆ อีกหลายชนิดที่อาจเป็นเหยื่อของปลาปิรันยาเมโซดอนเพราะพบร่องรอยของอาการบาดเจ็บที่ครีบทั้งสองข้างเเละที่ส่วนฐานของครีบ ปลาบางตัวมีร่องรอยของแผลสดตอนที่ตายลงเเละกลายเป็นซากฟอสซิล ขณะที่ซากปลาบางตัวมีร่องรอยว่าได้หายจากอาการบาดเจ็บเเล้วเเละมีครีบใหม่งอกขึ้นทดแทน

ขณะที่มีลักษณะเหมือนกับปลาปิรันยายุคปัจจุบัน ปลาปิรันยาเมโซดอนไม่ได้เป็นบรรพบุรุษของปลาปิรันยาหรือมีความข้องกันเเต่อย่างใด

ปลาปิรันยายุคปัจจุบันตัวแรกๆ มีอายุอยู่เมื่อ 15 ล้านปีที่แล้ว

ปลาปิรันยาเมโซดอนเป็นตัวอย่างของสิ่งมหัศจรรย์ด้านวิวัฒนาการที่เรียกว่า วิวัฒนาการเเบบเข้าหากัน (convergent evolution) โดยสิ่งมีชีวิตที่แตกต่างกันต่างพัฒนาลักษณะทางกายภาพที่คล้ายคลึงกัน เพราะต้องปรับตัวเข้ากับสภาพเเวดล้อมที่เหมือนกัน

Kölbl-Ebert นักบรรพชีวินในเยอรมนี กล่าวว่า ปลาชนิดใหม่น่าสนใจเนื่องจากว่าเป็นตัวอย่างของการวิวัฒนาการเเบบเข้าหากัน โดยเฉพาะสำหรับปลากระดูกเเข็งยุคโบราณที่วิวัฒนาการเป็นปลาล่าเหยื่อที่มีวิถีชีวิตที่เเตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG