ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตนักร้องอเมริกันร้องโอเปร่าได้อีกครั้งหลังปลูกถ่ายปอดสองข้าง


อดีตนักร้องอเมริกันร้องเพลงได้อีกครั้งหลังปลูกถ่ายปอดสองข้าง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

อดีตนักร้องอเมริกันร้องเพลงได้อีกครั้งหลังปลูกถ่ายปอดสองข้าง


ในงานประชุมทางการแพทย์ประจำปีแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ นักร้องเพลงโอเปร่าเเละผู้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายปอด Charity Tilleman-Dick บอกว่า สำหรับเธอ การได้ร้องเพลงอีกครั้งเกือบเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้

เธอกล่าวว่า ตอนที่รู้สึกตัวจากภาวะโคม่านาน 34 วัน เธอหายใจไม่ได้ ยังต้องสวมหน้ากากกรองอนุภาค และกล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกายอ่อนแอไม่มีเเรง เธอเดินไม่ได้ พูดไม่ได้ เเละกินอะไรไม่ได้ ทำได้เเค่กระพริบตาเเละขยับลำคอได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เเต่ตั้งเเต่ได้รับการปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้างในปี 2012 เธอได้ฝึกร้องเพลงเพื่อให้สามารถกลับมาร้องเพลงได้อีกครั้ง

เธอเล่าว่า ตอนเเรกเธอเเทบเปล่งเสียงไม่ได้ เเต่ได้เริ่มฝึกร้องเพลงทุกวันเเละเพิ่มระยะเวลาการฝึกร้องเท่าตัวเพราะในตอนเเรก เเค่ร้องเพลงสั้นๆ เพลงเดียวก็เหนื่อยมากเเล้ว เเต่เมื่อฝึกฝนอย่างไม่ละความพยายาม เธอก็สามารถกลับไปร้องเพลงได้อีกครั้ง

Charity Tilleman-Dick ขึ้นเวทีร้องเพลงร่วมกับลูกสาวของหญิงผู้บริจาคปอดทั้งสองข้าง เธอกล่าวว่า ตนเองได้มีโอกาสได้พบกับลูกสาวของผู้บริจาคปอดราว 10 เดือนหลังการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ เเละทั้งสองได้กลายเป็นเพื่อนกัน เเละได้มีโอกาสร้องเพลงร่วมกันบนเวที

Esperanza Tufani ลูกสาวของผู้บริจาคปอด กล่าวว่า การได้รู้จักกับ Charity Tilleman-Dick เเละการที่เธอได้รับบริจาคปอดจากมารดามีผลต่อชีวิตของตนเองอย่างมาก เพราะการได้ร้องเพลงร่วมกับ Charity Tilleman-Dick ทำให้รู้สึกว่าได้ร้องเพลงกับมารดาอย่างที่อยากทำ

Charity Tilleman-Dick นักร้องโอเปร่า กล่าวว่า การบริจาคอวัยวะเป็นวิธีที่ช่วยเหลือชีวิตคนอื่นที่ดีที่สุด เธอบอกว่าตนเองได้รับปอดบริจาคจากคนต่างชาติที่โยกย้ายถิ่นเข้ามาอยู่ในสหรัฐฯ เพื่อเเสวงหาชีวิตที่ดีกว่า และช่วยให้เธอมีลมหายใจอยู่ได้

หญิงทั้งสองคนได้ร้องเพลง "American Rainbow" ร่วมกันเป็นครั้งเเรกบนเวทีในงานประชุม Medical Innovation Summit ประจำปี ต่อหน้าบรรดาแพทย์และผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยคนเมื่อเร็วๆ นี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG