ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเลี้ยงลูกแบบปล่อยกลายเป็นประเด็นถกเถียงถึงวิธีเลี้ยงลูกในสหรัฐ


การเลี้ยงลูกแบบปล่อยกลายเป็นประเด็นถกเถียงถึงวิธีเลี้ยงลูกในสหรัฐฯ

แนวคิด free range parenting คือต้องการส่งเสริมให้ลูกมีอิสรภาพในการเรียนรู้ตามลำพังโดยไม่มีพ่อแม่ เรียนรู้ที่จะพึ่งตนเองและแก้ปัญหาต่างๆด้วยตัวเอง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

สามีภรรยาชาวอเมริกันคู่หนึ่งในรัฐแมรี่แลนด์กลายเป็นข่าวพาดหัวไปเมื่อเร็วๆ นี้หลังจากตำรวจได้รับแจ้งว่าทั้งสองปล่อยให้ลูกเล็กสองคนไปเล่นที่สนามเด็กเล่นตามลำพังและเดินกลับบ้านกันเอง

Rafi and Dvora Meitiv at playground. February 2015 (FILE/Julie Taboh)
Rafi and Dvora Meitiv at playground. February 2015 (FILE/Julie Taboh)

​เด็กชาย Rafi และเด็กหญิง Dvora Meitiv ชอบเล่นในสนามเด็กเล่นในสวนสาธารณะใกล้บ้านและเด็กๆ จะเดินกลับบ้านกันเองตามลำพัง

เด็กทั้งสองคนเป็นพี่น้องกัน คนโตอายุ 10 ขวบ ส่วนคนเล็กอายุ 6 ขวบ พ่อแม่กล่าวว่านี่เป็นการเลี้ยงดูลูกแบบอิสระ

นาง Danielle Meitiv มารดาของเด็กทั้งสองกล่าวว่า แนวคิด free range parenting คือต้องการส่งเสริมให้ลูกมีอิสรภาพในการเรียนรู้ เด็กจำเป็นต้องอยู่เองตามลำพังโดยไม่มีพ่อแม่ ได้เรียนรู้จากการเสี่ยงภัยต่างๆ เรียนรู้ที่จะพึ่งตนเองและแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเอง

แต่ในบ่ายวันหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นเด็กสองคนพี่น้องนี้เดินกลับบ้านเองและตำรวจจึงพาเด็กสองคนไปส่งที่บ้าน

Rafi and Dvora Meitiv of Maryland.
Rafi and Dvora Meitiv of Maryland.

นาย Alexander Meitiv บิดาของเด็กทั้งสองกล่าวว่าตำรวจได้สั่งสอนว่าอันตรายมากที่ปล่อยให้เด็กออกไปเล่นเองโดยไม่มีพ่อแม่คอยดูแลและเดินกลับบ้านตามลำพัง เขาเกิดความกังวลมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อเจ้าหน้าที่ปกป้องเด็ก เดินทางมาถึงที่บ้านไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น และทำการสอบสวนภายใต้กฏหมายของรัฐแมรี่แลนด์ ที่ถือว่าพ่อแม่ทำผิดกฏหมายหากปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปีอยู่ภายใต้การดูแลของเด็กอีกคนหนึ่งที่อายุไม่ถึง 13 ปี

แต่นาง Danielle Meitiv มารดากล่าวว่าในกรณีของตนเองไม่เข้าข่ายที่ถือว่าผิดตามกฏหมายดังกล่าว เธอกล่าวว่ากฏหมายนี้ระบุว่าเด็กเล็กจะต้องไม่ถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังภายในบ้านที่ีปิดล็อค ในพื้นที่ปิดมิดชิดหรือภายในรถยนต์แต่ลูกๆ ของตนไม่ได้อยู่ในบ้านหรือถูกขังเอาไว้เองตามลำพัง เด็กๆ ออกไปเล่นนอกบ้านที่สนามเด็กเล่นและเดินกลับบ้านเอง

ด้านมารดากล่าวว่าตนเองจำได้ว่าสมัยเป็นเด็ก เธอไปไหนมาไหนเองได้ทุกที่ เธอกล่าวว่าแต่ก่อน เป็นเรื่องธรรมดาที่เด็กๆจะไปเล่นที่สวนสาธารณะกันเองตามลำพัง เด็กๆ ไปซื้อของหรือทำธุระให้พ่อแม่ได้หรือแม้แต่เดินกลับบ้านจากโรงเรียนเอง มาถึงคนรุ่นปัจจุบันเท่านั้นที่เรื่องเหล่านี้กลายเป็นสิ่งที่เด็กๆ ทำไม่ได้อีกต่อไป

ศาสตราจารย์ Holly Schriffin ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแมรี่ วอชิงตัน ในรัฐเวอร์จีเนียเชื่อว่าวิธีการเลี้ยงดูลูกใดๆ ที่ค่อนไปทางสุดโต่งไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่งถือเป็นวิธีการเลี้ยงดูลูกที่ไม่เหมาะสม

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาท่านนี้กล่าวว่าพ่อแม่ที่ปกป้องลูกมากเกินไป คอยดูแลไม่ห่างจากสายตา แก้ปัญหาแทนลูก สร้างข้อเสียสองอย่าง อย่างแรกทำให้เด็กเข้าใจตนแก้ปัญหาอะไรเองไม่ได้จะต้องคอยพึ่งความช่วยเหลือจากพ่อแม่และอย่างที่สอง เด็กๆ ขาดโอกาสฝึกฝนความสามารถในการแก้ปัญหากันเองเพราะพ่อแม่ทำให้หมด

ในวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ลูกๆของนายและนาง Meitiv หายตัวไปขณะเดินกลับบ้านจากสนามเด็กเล่นตามลำพัง สร้างความกังวลแก่พ่อแม่เพราะตามหาลูกไม่เจอ จนกระทั่งตอนสองทุ่มครึ่ง พ่อแม่ได้รับแจ้งจากทางสำนักงานปกป้องเด็กว่าลูกๆอยู่ในความดูแลของตำรวจ เพราะมีคนโทรศัพท์แจ้งตำรวจว่าเด็กๆ เดินอยู่ตามลำพังโดยไม่มีพ่อแม่ อย่างไรก็ตามตำรวจปล่อยตัวเด็กกลับบ้านหลังจากพ่อแม่ยอมเซ็นเอกสารรับรองว่าจะไม่ปล่อยให้เด็กไปไหนมาไหนตามลำพังอีกต่อไป

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจแก่ครอบครัว Meitiv เป็นอย่างมากและพวกเขาชี้ว่าจะฟ้องร้องเอาความกับตำรวจที่สร้างความเครียดและความกลัวแก่ตนและลูกๆ

XS
SM
MD
LG