ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทนายความของทรัมป์ยืนยัน "ครอบครัวและประเทศมาก่อนประธานาธิบดี"


FILE - U.S. President Donald Trump's personal lawyer Michael Cohen (C) arrives at federal court in Manhattan, New York, May 30, 2018.
FILE - U.S. President Donald Trump's personal lawyer Michael Cohen (C) arrives at federal court in Manhattan, New York, May 30, 2018.

นายไมเคิล โคเอน (Michael Cohen) อดีตทนายความของโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำลังถูกสอบสวนเรื่องบทบาทในช่วงที่เป็นทนายความให้กับทรัมป์ กล่าวในวันจันทร์ว่า ภารกิจสำคัญที่สุดของตนคือการปกป้องครอบครัวและประเทศชาติ ไม่ใช่ประธานาธิบดี

นายโคเอน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า "ยอมรับกระสุนแทน โดนัลด์ ทรัมป์" กำลังถูกสอบสวนโดยอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ เกี่ยวกับบทบาทของเขาในช่วงที่ทรัมป์กำลังหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ขณะที่อัยการนิวยอร์กก็กำลังสอบสวนข้อตกลงด้านธุรกิจของนายโคเอนควบคู่ไปด้วย

ทนายความในนครนิวยอร์กผู้นี้ ระบุว่าตนยินดีให้ความร่วมมือในการสืบสวนทั้งสองคดี และว่า ภรรยา ลูกชาย และลูกสาวของตน มีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง เช่นเดียวกับประเทศชาติ

นายโคเอนเคยรับหน้าที่สำคัญให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะในเรื่องส่วนตัว แม้จะไม่มีบทบาทอย่างเป็นทางการในทำเนียบขาวก็ตาม

นายโคเอนยังเป็นผู้ให้เงินค่าปิดปากมูลค่า $130,000 แก่ดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มมีย์ แดเนียลส์ (Stormy Daniels) เพื่อไม่ให้เธอแพร่งพรายเรื่องความสัมพันธ์ชั่วคืนกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือน พ.ย. ปี 2016 ซึ่งนักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า การจ่ายเงินดังกล่าวในช่วงการหาเสียงอาจขัดกับกฎหมายการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ซึ่งอาจเข้าข่ายทุจริตในการเลือกตั้ง

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ นายโคเอนกล่าวไว้หลายครั้งว่า เขาเป็นผู้ควักเงินส่วนตัวจ่ายให้กับอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ดังกล่าวเอง

แต่ไม่นานนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับ ABC นายโคเอนมิได้ตอบคำถามว่า ทรัมป์เป็นคนสั่งให้เขาจ่ายเงินก้อนนั้น หรือสัญญาว่าจะจ่ายเงินคืนให้หรือไม่ เพียงแต่บอกว่า วันหนึ่งในอนาคตเขาจะตอบคำถามนี้ แต่ยังไม่สามารถตอบได้ตอนนี้

XS
SM
MD
LG