ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เดินหน้าแผนถอนทหารจากอัฟกานิสถานได้เกือบครึ่งทางแล้ว


In this photo released by the U.S. Air Force, a B-52 bomber parks on the tarmac at Al-Udeid Air Base in Qatar on April 23, 2021. The U.S. Air Force has positioned two B-52 bombers in Qatar to support the American withdrawal from Afghanistan.
In this photo released by the U.S. Air Force, a B-52 bomber parks on the tarmac at Al-Udeid Air Base in Qatar on April 23, 2021. The U.S. Air Force has positioned two B-52 bombers in Qatar to support the American withdrawal from Afghanistan.

สหรัฐฯ เดินหน้าตามแผนการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน โดยล่าสุด มีรายงานว่า สามารถทำตามแผนได้เกือบครึ่งทางแล้ว

กองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลางของสหรัฐฯ หรือ CENTCOM เปิดเผยในวันอังคารว่า จนถึงเวลานี้ มีการถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานได้แล้วราว 30-44 เปอร์เซ็นต์ และมีการส่งมอบพื้นที่กองบัญชาการ 6 แห่งคืนให้กับกองกำลังความมั่นคงอัฟกันแล้วด้วย โดยคาดว่า จะสามารถส่งมอบพื้นที่ที่เหลือได้ภายในไม่กี่สัปดาห์จากนี้

ในแถลงการณ์ล่าสุด CENTCOM ระบุว่า ทางกองบัญชาการฯ ประเมินว่าจะมีการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ของกองทัพและฐานที่มั่นต่างๆ ให้กับกองกำลังความมั่นคงและป้องกันชาติอัฟกานิสถานในอนาคต เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพและป้องกันประเทศต่อไป

CENTCOM ยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ ได้ถอนวัสดุอุปกรณ์จำนวนเทียบเท่ากับ “ประมาณความจุเครื่องบินขนส่งของกองทัพอากาศรุ่น C-17 จำนวน 300 ลำ” แล้ว โดยมีอุปกรณ์อีกประมาณ 13,000 ชิ้นที่ถูกส่งไปทำลายทิ้งต่างหากด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CENTCOM เปิดเผยว่า มีความคืบหน้าการถอนกำลังทหารอเมริกันออกจากอัฟกานิสถานแล้วเกือบ 25 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันต่อหน้าสมาชิกสภาคองเกรสว่า กระบวนการถอนกำลังทหารสหรัฐฯ นั้น “มีความคืบหน้ากว่าแผนเล็กน้อย” แล้ว

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว AFP รายงานในวันอังคารโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน ว่า สหรัฐฯ จะส่งมอบฐานทัพอากาศ ‘บากรัม’ คืนให้กับรัฐบาลอัฟกันภายใน 20 วันข้างหน้านี้ โดยฐานทัพอากาศดังกล่าวทำหน้าที่เป็นกองบัญชาการหลักและศูนย์ควบคุมปฏิบัติการทางอากาศยานในอัฟกานิสถานตลอดช่วงที่ผ่านมา

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า กองทัพสหรัฐฯ จะถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานภายในต้นเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นการยุติการทำสงครามนานเกือบ 20 ปี ของสหรัฐฯ กับกลุ่มตาลินบานและกลุ่มอัลไกดาห์ ด้วย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันมาโดยตลอดว่า จะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและกองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถาน พร้อมๆ กับเดินหน้าปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายต่างๆ หากมีเหตุจำเป็นต่อไป รายงานข่าวล่าสุด เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นในรูปของความช่วยเหลือด้านการเงินเป็นหลัก

XS
SM
MD
LG