ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยืนยันทิ้งทหารบางส่วนไว้ในอัฟกานิสถานเพื่อปกป้องสถานทูตอเมริกันและสนามบิน


FILE - American soldiers wait on the tarmac in Logar province, Afghanistan, Nov. 30, 2017.
FILE - American soldiers wait on the tarmac in Logar province, Afghanistan, Nov. 30, 2017.

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน เปิดเผยในวันอังคารว่า สหรัฐฯ จะคงกำลังทหารบางส่วนไว้ในอัฟกานิสถานต่อไปหลังผ่านกำหนดการถอนทหารทั้งหมด เพื่อปกป้องความปลอดภัยของสถานทูตอเมริกันและสนามบินในกรุงคาบูล

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า จำนวนทหารอเมริกันที่จะคงเหลืออยู่ในอัฟกานิสถานนั้นจะมากกว่าการรักษาความปลอดภัยตามปกติตามสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศต่าง ๆ รวมทั้งจะมีทหารอีกส่วนหนึ่งประจำการที่สนามบินกรุงคาบูลไปอีกช่วงเวลาหนึ่งด้วย โดยกำลังมีการประเมินรายละเอียดต่าง ๆ ว่าสถานการณ์ที่สนามบินนั้นจะเป็นอย่างไรหลังจากที่ทหารอเมริกันถอนกำลังออกไป

สำนักข่าว Associated Press รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจจะมีทหารอเมริกันราว 650 คนที่ประจำการในอัฟกานิสถานต่อไปหลังการถอนทหารทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อช่วยในด้านการรักษาความปลอดภัย แต่ทางเพนตากอนยังไม่ยืนยันตัวเลขดังกล่าว

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า กองทัพสหรัฐฯ จะถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 11 กันยายน ปีนี้ ซึ่งจะเป็นการยุติการทำสงครามนานเกือบ 20 ปี ของสหรัฐฯ กับกลุ่มตาลีบานและกลุ่มอัลไกดาห์ ด้วย

ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้เร่งโจมตีในอัฟกานิสถานและเข้ายึดพื้นที่หลายสิบแห่งในเขตชนบท ทำให้เกิดความกังวลว่ากองกำลังตาลีบันจะสามารถเข้ายึดกรุงคาบูลได้เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 25 ปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG