ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอังกฤษสร้าง 'ฟาร์มลอยน้ำ' หวังเพิ่มผลผลิตอาหารโลก


นักวิจัยอังกฤษสร้างฟาร์มลอยน้ำทะเลจำลองหวังใช้เพิ่มผลผลิตอาหารแก่โลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:55 0:00

ไลลาห์ คลาร์ค (Leilah Clarke) บัณฑิตสาวอังกฤษที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ได้สร้างเเบบจำลองชิ้นเเรกของฟาร์มลอยน้ำ หรือ "Floating Farm" เพื่อทดสอบ โดยเธอหวังว่าจะช่วยให้คนเราปลูกผักได้เหนือน้ำทะเล ซึ่งจะปฏิวัติวิธีทำการเกษตรแบบดั้งเดิมที่ทำกันมาเเต่โบราณ

ในฟาร์มลอยน้ำทะเลแบบจำลองนี้ มีเครื่องพ่นไอน้ำเป็นตัวช่วยฉีดน้ำจืดอยู่ภายในโครงสร้างรูปโดม

คลาร์คกล่าวว่า แนวคิดพื้นฐานคือฟาร์มจะลอยอยู่บนน้ำทะเล น้ำจะไหลผ่านขึ้นมาด้านบนภายในพื้นที่ปลูกพืช หลังจากนั้นจะเกิดปฏิกริยาการควบเเน่นขึ้นภายในโดม จะเกิดหยดน้ำที่กลั่นเป็นน้ำจืดบริสุทธิ์ ซึ่งช่วยให้ผักเติบโต

กระบวนการกลั่นน้ำเค็มให้เป็นน้ำจืดตามธรรมชาตินี้ ทำให้ไม่ต้องใช้เครื่องปั่นน้ำหรือระบบกรองน้ำราคาแพง และหากอากาศร้อนขึ้น ปริมาณน้ำจืดที่กลั่นได้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และยิ่งอากาศร้อนมากขึ้นเท่าใด ระบบก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น

คลาร์คกล่าวว่า ฟาร์มลอยน้ำนี้ใช้หลักการทางฟิสิกส์ในการผลิตน้ำจืดตามกระบวนการตามธรรมชาติ เมื่อน้ำร้อนขึ้น ก็จะกลายเป็นไอระเหย เเละเมื่อเย็นตัวลง ไอน้ำก็จะจับตัวเป็นหยดน้ำ

คลาร์คเชื่อว่าแนวคิดนี้จะกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้พยากรณ์ว่า ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นเเละอุณหภูมิทั่วโลกที่สูงขึ้นจะทำให้ที่ดินทางการเกษตรได้ผลผลิตน้อยลง

และยิ่งประชากรโลกเพิ่มจำนวนขึ้น ความจำเป็นในการผลิตอาหารให้เพียงพอก็ยิ่งเพิ่มขึ้น

คลาร์คทำการทดลองปลูกพืชนานสองเดือน โดยใช้วิธีการต่างๆ หลายอย่างเพื่อทดสอบการกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืด เเละอัตราการเติบโตของพืชทั้งในน้ำทะเลที่นิ่งเเละน้ำทะเลที่มีคลื่นแรง

เธอกล่าวว่า เพื่อสร้างคลื่นทะเลจำลอง ตนเองใช้ตู้ปลาขนาดใหญ่วางบนเก้าอี้โยก แล้ววางฟาร์มลอยน้ำทะเลเเบบจำลองลอยในตู้ปลาดังกล่าว ซึ่งเป็นทางออกที่ดีมากเพราะเธอสามารถบันทึกข้อมูลได้อย่างสม่ำเสมอ

คลาร์คปลูกทั้งผักใบเขียว เช่น ผักชาร์ดเเละผักโขม บนฟาร์มลอยน้ำทะเลจำลองนี้ และเธอคาดว่าหัวแรดดิชก็น่าจะปลูกได้ดีด้วย

เธอหวังว่าในที่สุดจะได้รับเงินทุนสนับสนุนทางการค้าเพื่อขยายโครงการนี้ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG