ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฟาร์มในกาตาร์' พัฒนาดินจากปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในการเกษตร


ฟาร์มในกาต้าร์พัฒนาดินจากปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในการเกษตร
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

ฟาร์มในกาต้าร์พัฒนาดินจากปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในการเกษตร

บริษัทการเกษตรในกาตาร์ปลูกผักและเห็ดในเรือนกระจกเลี้ยงคนในประเทศเเละส่งออก

สภาพภูมิอากาศของประเทศกาตาร์ไม่เอื้อต่อการเกษตรกรรมเพราะอากาศที่ร้อนจัด มีแหล่งน้ำจืดน้อยและดินทะเลทรายมีเกลือเป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง

เมื่อปี ค.ศ. 2012 หรือราว 5 ปีที่แล้ว บริษัท Agrico ซึ่งเป็นธุรกิจเเบบครอบครัว ได้เริ่มต้นปลูกผักอินทรีย์ในเรือนกระจก และเมื่อเร็วๆ นี้ได้เริ่มต้นปลูกเห็ดและในพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด 10,000 ตารางเมตร ดินที่ผสมจากปุ๋ยอินทรีย์ของบริษัท Agrico ให้ผลผลิตเห็ดถึงวันละหนึ่งตัน

Nassar Al Khalaf หัวหน้าโครงการการเกษตรของบริษัท Agrico กล่าวว่าดินที่บริษัทผลิตขึ้นใช้มีส่วนผสมของหญ้าเเห้ง เเร่ยิปซั่มสำหรับการเกษตร มูลนก โดยผสมส่วนผสมเหล่านี้เข้าด้วยกัน หมักทั้งไว้และฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส หลังจากนี้ ดินก็พร้อมแก่การใช้งาน โดยการเตรียมดินใช้เวลา 4 สัปดาห์และใช้เวลาอีก 4 สัปดาห์ในการปลูกเห็ด

ทางบริษัทปลูกเห็ดในห้องที่มีการควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ระดับ 18 องศาเซลเซียส

Omar Hagy ผู้จัดการฝ่ายปลูกเห็ดของบริษัท กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการทำความเย็นเป็นอุปสรรคสำคัญในบางประเทศ แต่ในประเทศทางตะวันออกกลางมีความได้เปรียบมากกว่า เพราะพลังงานมีราคาถูกกว่า อย่างไรก็ตาม เกษตรกรในชาติตะวันออกกลางจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า เพราะต้องนำเข้าวัตถุดิบทางการเกษตรเกือบทั้งหมด

บริษัท Agrico วางแผนที่จะเพิ่มผลผลิตเห็ดให้ได้ระหว่าง 3 ถึง 4 ตันต่อวัน
Nassar Al Khalaf หัวหน้าโครงการการเกษตรของบริษัท Agrico กล่าวว่าทางบริษัทมีส่วนแบ่ง 30 เปอร์เซ็นต์ในตลาดเห็ดภายในประเทศ และส่งออก 20 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตเห็ดไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ บาห์เรนและซาอุดิอาระเบีย

กาตาร์หวังว่าจะสามารถปลูกพืชเพื่อเลี้ยงประชากรของประเทศได้ด้วยการปรับปรุงคุณภาพดินในพื้นที่กึ่งทะเลทราย ให้กลายเป็นพื้นที่เพาะปลูกที่อุดมสมบูรณ์

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG