ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ผ่อนคลายกฎเกณฑ์การอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19


FILE - Signage is seen outside of the Food and Drug Administration (FDA) headquarters in White Oak, Maryland, Aug. 29, 2020.
FILE - Signage is seen outside of the Food and Drug Administration (FDA) headquarters in White Oak, Maryland, Aug. 29, 2020.

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เร่งแจกจ่ายวัคซีนเพื่อป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส ให้กับประชาชนกว่า 300 ล้านคนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือ FDA ออกประกาศแนวทางปฏิบัติชุดใหม่ที่มีการผ่อนคลายกฎการยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว

คำประกาศของ FDA ระบุว่า ผู้ผลิตยาทั้งหลายไม่จำเป็นต้องทำการทดสอบทางคลินิกกับผู้ร่วมโครงการเป็นจำนวนนับพันนับหมื่นอีกครั้ง สำหรับวัคซีนที่ถูกดัดแปลงเพื่อรับมือกับโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ โดยทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ กล่าวว่า บริษัทที่ทำการพัฒนาวัคซีนในขั้นดังกล่าว สามารถทดสอบยาของตนด้วยวิธีเดียวกับที่ใช้ทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่ทำกันอยู่ประจำได้เลย

การทดสอบแบบที่ว่านี้ คือการฉีดวัคซีนที่ดัดแปลงมาให้กับอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ และทำการเปรียบเทียบผลการสร้างภูมิคุ้มกันกับผลของวัคซีนเวอร์ชั่นตั้งต้น และนักวิจัยยังสามารถทดสอบวัคซีนที่พัฒนาต่อยอดมา เพื่อใช้งานเป็นวัคซีนเข็มแรก หรือเป็นเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่เคยรับการฉีดไปแล้วได้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า บริษัทผู้ผลิตยาหลายแห่งได้เริ่มปรับเปลี่ยนวัคซีนของตนเพื่อใช้รับมือกับการกลายพันธุ์ของโคโรนาไวรัส ที่มีรายงานการค้นพบในอังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้ กันแล้ว

XS
SM
MD
LG