ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานวิจัยชี้ 'วัคซีนไฟเซอร์' ประสิทธิภาพลดลงต่อโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาใต้


FILE - Vials labelled 'COVID-19 Coronavirus Vaccine' and a syringe are seen in front of the Pfizer logo in this illustration taken Feb. 9, 2021.
FILE - Vials labelled 'COVID-19 Coronavirus Vaccine' and a syringe are seen in front of the Pfizer logo in this illustration taken Feb. 9, 2021.

รายงานการศึกษาชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ New England Journal of Medicine ในวันพุธ แสดงให้เห็นว่าวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ใช้ได้ผลกับโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ แต่มีประสิทธิภาพลดลงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม

นักวิจัยของไฟเซอร์และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเท็กซัส เมดิคอล บรานช์ (University of Texas Medical Branch) ร่วมสร้างโคโรนาไวรัสที่มีลักษณะพันธุกรรมคล้ายกับสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และให้ชื่อว่า B.1.35.1 จากนั้นนำมาทดสอบกับตัวอย่างเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนสองโดสของบริษัทฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

ผลการทดสอบชี้ว่า วัคซีนดังกล่าวสามารถสร้างภูมิคุ้มกันโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์นี้ได้ แต่มีประสิทธิผลลดลงราว 2 ใน 3 เทียบกับภูมิคุ้มกันสำหรับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ที่กำลังระบาดอยูทั่วโลก

ด้านบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) มีรายงานการศึกษาลักษณะเดียวกันซึ่งให้ผลคล้ายกันสำหรับวัคซีนสองโดสของทางบริษัทต่อเชื้อไวรัสตัวนี้

ทางด้านไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคมีแถลงการณ์ว่า กำลังเจรจาเพื่อขออนุญาตพัฒนาปรับปรุงคุณภาพวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้สามารถรับมือกับเชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ได้ดียิ่งขึ้น

ฮ่องกงอนุมัติใช้วัคซีนชิโนแวค

ทางการฮ่องกงอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทชิโนแวค (Sinovac) ของจีนอย่างเป็นทางการ หลังจากที่คณะที่ปรึกษาพิเศษของฮ่องกงแนะนำให้ใช้วัคซีนดังกล่าวแม้ว่าทางบริษัทจะไม่ได้เปิดเผยผลการทดสอบขั้นสุดท้ายเพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของวัคซีนชนิดนี้ก็ตาม

ทางคณะที่ปรึกษาพิเศษของฮ่องกงระบุว่า ได้รับข้อมูลที่จำเป็นจากบริษัทชิโนแวคซึ่งแสดงให้เห็นว่าวัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิผลอยู่ที่ระดับสูงกว่า 62% เมื่อฉีดสองโดสห่างกัน 28 วัน ซึ่งสูงกว่าระดับ 50% ที่เคยรายงานไว้จากการทดสอบที่บราซิลก่อนหน้านี้

คาดว่าวัคซีนโควิดชุดแรกของชิโนแวคจำนวน 1 ล้านโดส จะไปถึงฮ่องกงในวันศุกร์นี้ และจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนได้ในอีกหนึ่งสัปดาห์ข้างหน้า

XS
SM
MD
LG